الاثنين، 16 فبراير 2015


Mga uri ng pagsamba

 Papuri maging sa Ala, ang Panginoon ng Mundo at kapayapaan at bendisyon maging sa mga Messenger ng Diyos at sa kanyang pamilya at mga kasamahan

 · Taimtim na pangako.

 Taimtim na pangako: gumawa ng sarili ay isang bagay.

Banal na panata seksyon:

 1. taon taimtim na pangako:

 Tinatawag siya sa pagsamba na ipinataw dahil sa pagsamba dahil kung ang tao ay embarked adhered sa.

 Sabi niya
{ثُمَّ لْيَقْضُوا تَفَثَهُمْ وَلْيُوفُوا نُذُورَهُمْ وَلْيَطَّوَّفُوا بِالْبَيْتِ الْعَتِيقِ }( سورة الحج آية (29))

Diyos ay kasangkot praised Diyos Sinabi niya:

 {{يُوفُونَ بِالنَّذْرِ وَيَخَافُونَ يَوْمًا كَانَ شَرُّهُ مُسْتَطِيرًا}( سورة الإنسان آية (7))

2. isang espesyal na banal na panata.

  Aling isailalim tao ang kanyang sarili ng isang bagay sa Diyos makapangyarihan sa lahat.

 Ito ay nahahati sa dalawang mga seksyon:

 Isang banal na panata ng ganap na

 Hindi nito nagbayad na nangangailangan ng parehong pagsamba sa Diyos, walang bayad, halimbawa: matapat na pangako ng Diyos sa manalangin ngayong gabi sampung rak'ahs.

Pinaghihigpitan B banal na panata

  Ito ay babayaran: na nangangailangan ng parehong pagsamba sa Diyos bilang kapalit, halimbawa: Kung ang Diyos bingit ng aking anak na lalaki sa taimtim na pangako ng Diyos sa fast para sa tatlong araw, at ang ganitong uri ay kinasusuklaman dahil sa isang lingkod ay hindi lumapit sa Diyos bilang kapalit ngunit upang sumamba sa Diyos sapagkat ang Diyos ay karapat-dapat sa pagsamba ng walang bayad, ngunit ito ay magtapos mula sa kuripot ,


 At kung saan pareho siyang ay nasa ganap na matupad at taimtim na pangako ng isang taimtim na pangako pinaghihigpitan tungkulin. (Ipinaliwanag sa aklat ng tatlong mga asset ng Sheikh Saleh Al-Sheikh)

     Banal na panata Panuntunan:

 Kinasusuklaman forbade ang Propeta PBUH vows at sinabi:

 (Ito ay hindi dumating, ngunit ang pagpipilian ay kinuha mula damot nito) (Narrated sa pamamagitan ng Bukhari: tadhana ng Aklat, at Muslim: banal na panataBook
                                 

                                                               

Tanong:

 Q / Ano ang nakapangyayari kung ang banal na panata ng mga karapatan pagsunod sa mga gawa ng pagsamba Dapat ko bang gawin ito?

 C / Kung ang isang tao vows ng pagkamasunurin sa mabuting gawa, dapat niyang gawin ito, dahil ang Propeta kapayapaan ay sa kanya: (mula sa isang taimtim na pangako upang sundin ng Diyos Valtah) (Narrated sa pamamagitan ng Bukhari:. Book oaths at vows)

 Q / Magm kung taimtim na pangako sa kasalanan ng kasalanan Dapat ko bang gawin ito?


 C / Kung karapatan taimtim na pangako sa kasalanan ng mga kasalanan ay hindi dapat gawin ito at gampanan ito at kaparusahan karapatan .haddat (at vows upang sumuway ay hindi sumuway sa Diyos) (Narrated sa pamamagitan ng Bukhari: Book pananampalataya at banal na panata)

 Q / Magm kung ang isang taimtim na pangako sa Diyos ay tulad ng upang sabihin sa tao o taimtim na pangako sa banal na panata nitso ito?

 C / ito banal na panata patibong sapagkat ito ay Diyos ay pagsamba ng Manzoor kanya at kung ang uri ng pananampalataya ay disbursed sa iba pang mga kaysa Ala ay dapat maging isang polytheist at ito banal na panata hindi magaganap sa lahat ng mga hindi masagot sa kanya kaparusahan, ngunit bitag nangangailangan ng pagsisisi mula sa Kalaf Non Diyos ay hindi na maganap, at walang kaparusahan.
 

Q / Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng kasalanan at banal na panata ng isang taimtim na pangako sa Diyos?

 

 C / banal na panata ng pagsuway sa Diyos ngunit upang sumuway isang halimbawa ng kanyang mga kasalanan, at ng Diyos taimtim na pangako upang magnakaw ay dapat mananamba taimtim na pangako sa Diyos at sa kasalanan, ay hindi dapat pinarangalan at dapat na ang Pagtubos, isang peer ng alyansa, isang bagay na ipinagbabawal ng Diyos.

 At taimtim na pangako sa Diyos:

  Ang Diyos ay hindi orihinal na isang halimbawa ng banal na panata to-peer nitso na ito at ang alyansa ay upang ang Diyos ay hindi isang Diyos sa lahat. Halimbawa:. Para sa libingan at taimtim na pangako upang tumugma ito alyansa ay ang Diyos bilang isang propeta at hindi ginawa nila, ito ay pabayang tao ay hindi nag-aalok ng kaparusahan at dapat na parusa (Upang sabihin na ang aklat ay kapaki-pakinabang upang ipaliwanag ang pagkakapareho ng Sheikh Muhammad Othaimeen Diyos pagpalain ang kanyang kaluluwa 1/245)



                                         

Malupit na pagpatay.

 Pagpatay: ang kawalan ng kaluluwa ligwak dugo sa mukha ng tangi.

 Patayan seksyon:

 1-pagsamba na ay inilaan upang i-maximize ang slaughtered sa kanya at makiusap sa kanya at makahatak ng mas malapit sa kanya, maaari lamang ito sa Diyos.

 Sinabi ng makapangyarihan sa lahat:
قُلْ إِنَّ صَلَاتِي وَنُسُكِي وَمَحْيَايَ وَمَمَاتِي لِلَّهِ رَبّ الْعَالَمِينَ)( سورة الأنعام آية (162-163))

 At cashed para sa Diyos ay ang pinakamalaking bitag kung ang slaying ng mga propeta o anghel o mga banal out ng paggalang sa kanila at umawat sa kanila ng isang paraan out ng ito ay ang pinakamalaking halaga ng bitag.

 Panayam: Ali maaaring Ala masiyahan sa kanya, sinabi: Sabihin mo sa akin ang Messenger ng Ala kapayapaan maging sa kanya ng apat na mga salita:

 (Mayo Ala sumpa ng patayan sa iba pang mga kaysa Ala, Ala ay sinumpa at sinumpa sa pamamagitan ng kanyang mga magulang, sinumpa Makikita up Diyos sa petsa, sinumpa ng Diyos ang lupa ng di-Manar) (Narrated sa pamamagitan ng Muslim sa aklat ng sakripisiyo 3/1567)

2-na matatagpuan sa karangalan ng bisita o para sa isang kasal kapistahan o kaya, ito ay enjoined sa pamamagitan ng alinman sa ayon sa batas o mustahabb.

 Panayam; (Sinumang naniniwala sa Ala at ang Huling Araw Vlkerm bahay) (Narrated sa pamamagitan ng Bukhari at Muslim snapshot panitikan aklat ng aklat)

 3 na matatagpuan sa kasiyahan ng pagkain o trade, atbp Ang pangunahing prinsipyo ng seksyong ito ay pinahihintulutan kung saan ito ay pinahihintulutan.

 Sabi niya:
:{ أَوَلَمْ يَرَوْا أَنَّا خَلَقْنَا لَهُمْ مِمَّا عَمِلَتْ أَيْدِينَا أَنْعَامًا فَهُمْ لَهَا مَالِكُونَ وذللناها لَهُمْ فَمِنْهَا رَكُوبُهُمْ وَمِنْهَا يَأْكُلُونَ }(- سورة يسن (71-72)

 * Lahat ng mga uri ng pagsamba ng isang libro na nagpapaliwanag ng tatlong mga asset ng Sheikh Muhammad ibn Saalih)

                                  
                                        

Q / tighter kaysa sa pagpatay ng kahalagahan ng Diyos sa Diyos, isang tao na nagnanais na isakripisyo sa Diyos sa lugar kung saan sila pumatay sa idolo?

 C / Muharram kanyang panuntunan at paraan ng pamamaraan upang umiwas ito tulad ng infidels sa pag-maximize ang lugar kung saan ang pagpatay ng mga di-Diyos, batas na ito ay maaaring hindi isang paraan ng Politeismo. (Nasagot na ito Shaikh Saleh Al-Sheikh upang ipaliwanag ang isang diyos libro - mga aklat na kapaki-pakinabang upang ipaliwanag ang sinasabi ng mga libro pag-iisa / 233)

 Narito hugis o kita:

  Dumating tainga pagpalain ang mga ito Balsahabp Diyos upang manalangin sa simbahan ay prayed Omar maaaring Ala masiyahan sa kanya sa simbahan sa Herusalem.

 At mga kasama, pagpalain ng Diyos ang mga ito sa kanila prayed sa ilang mga simbahan sa bansa Vslathm Simbahan ng Diyos makapangyarihan sa lahat Kung Hmajaúz bakit forbade ang pagpatay sa lugar ng patayan sa iba pang kaysa sa Ala?

Ang sagot sa: Ito ay hindi isang kita Puget dahil ang pagbabawal sa pagpatay sa mga lugar ng patayan sa Diyos para sa pagsamba sa isang larawan.

 Pagpatay ng larawan.

 Pinagsama-sama at polytheist isa pumasa ng kutsilyo sa posisyon at pagkawala ng dugo sa na lugar para sa mga na hindi makilala sa pagitan ng ito at tila na sa unit na ito ng larawan ngunit ang pagkakaiba sa gitna.

 Ang panalangin sa simbahan, ang imahe ng isang iba't ibang mga reaksyon dahil Kristiyano panalangin ay wala sa imahe ng Kapisanan ng mga Muslim panalangin sa kanila na nakita niya ang isang Muslim prays para sa Aasali panalangin ang mga Kristiyano at hindi ang pag-akit o ang partisipasyon ng mga Kristiyano

 Ito ay ang pagkakaiba sa pagitan ng dalawang. (Ipinaliwanag sa pagkakapare-pareho aklat ng Sheikh Saleh Al-Sheikh).

 Diyos pagpalain ang aming Prophetang si Muhammad at sa kanyang pamilya at mga kasamahan



 

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق