Mga uri ng pagsamba
Papuri maging
sa Ala, ang Panginoon ng Mundo at kapayapaan at bendisyon maging sa mga
Messenger ng Diyos at sa kanyang pamilya at mga kasamahan
· Taimtim na
pangako.
Taimtim na
pangako: gumawa ng sarili ay isang bagay.
Banal na panata seksyon:
1. taon taimtim na
pangako:
Tinatawag siya
sa pagsamba na ipinataw dahil sa pagsamba dahil kung ang tao ay embarked
adhered sa.
Sabi niya
{ثُمَّ لْيَقْضُوا تَفَثَهُمْ وَلْيُوفُوا نُذُورَهُمْ وَلْيَطَّوَّفُوا بِالْبَيْتِ الْعَتِيقِ }( سورة الحج آية (29))
{ثُمَّ لْيَقْضُوا تَفَثَهُمْ وَلْيُوفُوا نُذُورَهُمْ وَلْيَطَّوَّفُوا بِالْبَيْتِ الْعَتِيقِ }( سورة الحج آية (29))
Diyos ay kasangkot praised Diyos Sinabi niya:
{{يُوفُونَ بِالنَّذْرِ وَيَخَافُونَ يَوْمًا كَانَ شَرُّهُ مُسْتَطِيرًا}( سورة الإنسان آية (7))
2. isang espesyal na banal na panata.
Aling isailalim
tao ang kanyang sarili ng isang bagay sa Diyos makapangyarihan sa lahat.
Ito ay nahahati
sa dalawang mga seksyon:
Isang banal na
panata ng ganap na
Hindi nito
nagbayad na nangangailangan ng parehong pagsamba sa Diyos, walang bayad,
halimbawa: matapat na pangako ng Diyos sa manalangin ngayong gabi
sampung rak'ahs.
Pinaghihigpitan B banal na panata
Ito ay
babayaran: na nangangailangan ng parehong pagsamba sa Diyos bilang kapalit,
halimbawa: Kung ang Diyos bingit ng aking anak na lalaki sa taimtim na pangako
ng Diyos sa fast para sa tatlong araw, at ang ganitong uri ay kinasusuklaman
dahil sa isang lingkod ay hindi lumapit sa Diyos bilang kapalit ngunit upang
sumamba sa Diyos sapagkat ang Diyos ay karapat-dapat sa pagsamba ng walang
bayad, ngunit ito ay magtapos mula sa kuripot ,
At kung saan
pareho siyang ay nasa ganap na matupad at taimtim na pangako ng isang taimtim
na pangako pinaghihigpitan tungkulin. (Ipinaliwanag sa aklat ng tatlong mga
asset ng Sheikh Saleh Al-Sheikh)
Banal na panata
Panuntunan:
Kinasusuklaman
forbade ang Propeta PBUH vows at sinabi:
(Ito ay hindi
dumating, ngunit ang pagpipilian ay kinuha mula damot nito) (Narrated sa
pamamagitan ng Bukhari: tadhana ng Aklat, at Muslim: banal na panataBook
Tanong:
Q / Ano ang nakapangyayari kung ang
banal na panata ng mga karapatan pagsunod sa mga gawa ng pagsamba Dapat ko bang
gawin ito?
C / Kung ang
isang tao vows ng pagkamasunurin sa mabuting gawa, dapat niyang gawin ito,
dahil ang Propeta kapayapaan ay sa kanya: (mula sa isang taimtim na pangako
upang sundin ng Diyos Valtah) (Narrated sa pamamagitan ng Bukhari:. Book oaths
at vows)
Q / Magm kung
taimtim na pangako sa kasalanan ng kasalanan Dapat ko bang gawin ito?
C / Kung karapatan taimtim na pangako sa
kasalanan ng mga kasalanan ay hindi dapat gawin ito at gampanan ito at
kaparusahan karapatan .haddat (at vows upang sumuway ay hindi sumuway sa Diyos)
(Narrated sa pamamagitan ng Bukhari: Book pananampalataya at banal na panata)
Q / Magm kung
ang isang taimtim na pangako sa Diyos ay tulad ng upang sabihin sa tao o
taimtim na pangako sa banal na panata nitso ito?
C / ito banal
na panata patibong sapagkat ito ay Diyos ay pagsamba ng Manzoor kanya at kung
ang uri ng pananampalataya ay disbursed sa iba pang mga kaysa Ala ay dapat
maging isang polytheist at ito banal na panata hindi magaganap sa lahat ng mga
hindi masagot sa kanya kaparusahan, ngunit bitag nangangailangan ng pagsisisi
mula sa Kalaf Non Diyos ay hindi na maganap, at walang kaparusahan.
Q / Ano ang pagkakaiba
sa pagitan ng kasalanan at banal na panata ng isang taimtim na pangako sa Diyos?
C / banal na panata ng pagsuway sa Diyos
ngunit upang sumuway isang halimbawa ng kanyang mga kasalanan, at ng Diyos
taimtim na pangako upang magnakaw ay dapat mananamba taimtim na pangako sa
Diyos at sa kasalanan, ay hindi dapat pinarangalan at dapat na ang Pagtubos,
isang peer ng alyansa, isang bagay na ipinagbabawal ng Diyos.
At taimtim na pangako sa Diyos:
Ang Diyos ay hindi orihinal na isang
halimbawa ng banal na panata to-peer nitso na ito at ang alyansa ay upang ang
Diyos ay hindi isang Diyos sa lahat. Halimbawa:. Para sa libingan at taimtim na
pangako upang tumugma ito alyansa ay ang Diyos bilang isang propeta at hindi
ginawa nila, ito ay pabayang tao ay hindi nag-aalok ng kaparusahan at dapat na
parusa (Upang sabihin na ang aklat ay kapaki-pakinabang upang ipaliwanag ang
pagkakapareho ng Sheikh Muhammad Othaimeen Diyos pagpalain ang kanyang kaluluwa
1/245)
Malupit na pagpatay.
Pagpatay: ang kawalan ng kaluluwa ligwak
dugo sa mukha ng tangi.
Patayan seksyon:
1-pagsamba na ay inilaan
upang i-maximize ang slaughtered sa kanya at makiusap sa kanya at makahatak ng
mas malapit sa kanya, maaari lamang ito sa Diyos.
Sinabi ng makapangyarihan sa lahat:
قُلْ إِنَّ صَلَاتِي وَنُسُكِي وَمَحْيَايَ وَمَمَاتِي لِلَّهِ رَبّ الْعَالَمِينَ)( سورة الأنعام آية (162-163))
قُلْ إِنَّ صَلَاتِي وَنُسُكِي وَمَحْيَايَ وَمَمَاتِي لِلَّهِ رَبّ الْعَالَمِينَ)( سورة الأنعام آية (162-163))
At cashed para
sa Diyos ay ang pinakamalaking bitag kung ang slaying ng mga propeta o anghel o
mga banal out ng paggalang sa kanila at umawat sa kanila ng isang paraan out ng
ito ay ang pinakamalaking halaga ng bitag.
Panayam: Ali maaaring Ala masiyahan sa
kanya, sinabi: Sabihin mo sa akin ang Messenger ng Ala kapayapaan maging sa
kanya ng apat na mga salita:
(Mayo Ala sumpa ng patayan sa iba pang
mga kaysa Ala, Ala ay sinumpa at sinumpa sa pamamagitan ng kanyang mga
magulang, sinumpa Makikita up Diyos sa petsa, sinumpa ng Diyos ang lupa ng
di-Manar) (Narrated sa pamamagitan ng Muslim sa aklat ng sakripisiyo 3/1567)
2-na matatagpuan
sa karangalan ng bisita o para sa isang kasal kapistahan o kaya, ito ay
enjoined sa pamamagitan ng alinman sa ayon sa batas o mustahabb.
Panayam; (Sinumang naniniwala sa Ala at
ang Huling Araw Vlkerm bahay) (Narrated sa pamamagitan ng Bukhari at Muslim
snapshot panitikan aklat ng aklat)
3 na matatagpuan
sa kasiyahan ng pagkain o trade, atbp Ang pangunahing prinsipyo ng seksyong ito
ay pinahihintulutan kung saan ito ay pinahihintulutan.
Sabi niya:
:{ أَوَلَمْ يَرَوْا أَنَّا خَلَقْنَا لَهُمْ مِمَّا عَمِلَتْ أَيْدِينَا أَنْعَامًا فَهُمْ لَهَا مَالِكُونَ وذللناها لَهُمْ فَمِنْهَا رَكُوبُهُمْ وَمِنْهَا يَأْكُلُونَ }(- سورة يسن (71-72)
:{ أَوَلَمْ يَرَوْا أَنَّا خَلَقْنَا لَهُمْ مِمَّا عَمِلَتْ أَيْدِينَا أَنْعَامًا فَهُمْ لَهَا مَالِكُونَ وذللناها لَهُمْ فَمِنْهَا رَكُوبُهُمْ وَمِنْهَا يَأْكُلُونَ }(- سورة يسن (71-72)
* Lahat ng mga uri ng
pagsamba ng isang libro na nagpapaliwanag ng tatlong mga asset ng Sheikh
Muhammad ibn Saalih)
Q / tighter kaysa sa
pagpatay ng kahalagahan ng Diyos sa Diyos, isang tao na nagnanais na
isakripisyo sa Diyos sa lugar kung saan sila pumatay sa idolo?
C / Muharram kanyang panuntunan at
paraan ng pamamaraan upang umiwas ito tulad ng infidels sa pag-maximize ang
lugar kung saan ang pagpatay ng mga di-Diyos, batas na ito ay maaaring hindi
isang paraan ng Politeismo. (Nasagot na ito Shaikh Saleh Al-Sheikh upang
ipaliwanag ang isang diyos libro - mga aklat na kapaki-pakinabang upang
ipaliwanag ang sinasabi ng mga libro pag-iisa / 233)
• Narito hugis o kita:
Dumating tainga pagpalain ang mga ito
Balsahabp Diyos upang manalangin sa simbahan ay prayed Omar maaaring Ala
masiyahan sa kanya sa simbahan sa Herusalem.
At mga kasama, pagpalain ng Diyos ang
mga ito sa kanila prayed sa ilang mga simbahan sa bansa Vslathm Simbahan ng
Diyos makapangyarihan sa lahat Kung Hmajaúz bakit forbade ang pagpatay sa lugar
ng patayan sa iba pang kaysa sa Ala?
Ang sagot sa: Ito ay
hindi isang kita Puget dahil ang pagbabawal sa pagpatay sa mga lugar ng patayan
sa Diyos para sa pagsamba sa isang larawan.
Pagpatay ng larawan.
Pinagsama-sama at polytheist isa pumasa
ng kutsilyo sa posisyon at pagkawala ng dugo sa na lugar para sa mga na hindi
makilala sa pagitan ng ito at tila na sa unit na ito ng larawan ngunit ang
pagkakaiba sa gitna.
Ang panalangin sa simbahan, ang imahe ng
isang iba't ibang mga reaksyon dahil Kristiyano panalangin ay wala sa imahe ng
Kapisanan ng mga Muslim panalangin sa kanila na nakita niya ang isang Muslim
prays para sa Aasali panalangin ang mga Kristiyano at hindi ang pag-akit o ang
partisipasyon ng mga Kristiyano
Ito ay ang pagkakaiba sa pagitan ng
dalawang. (Ipinaliwanag sa pagkakapare-pareho aklat ng Sheikh Saleh Al-Sheikh).
Diyos pagpalain ang aming Prophetang si
Muhammad at sa kanyang pamilya at mga kasamahan
ليست هناك تعليقات:
إرسال تعليق