Talk XXXIV: (baguhin ang kasamaan ay sapilitan)
Purihin maging sa Diyos, panalangin at kapayapaan ay sa ang
Messenger ng Ala at sa kanyang pamilya at mga companions.
Makipag-usap.
Khudri maaaring Ala masiyahan sa kanya sinabi: Narinig ko ang Sugo ng
Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan sabi ni: {nakita mo ang isang masamang
hayaan siyang baguhin ito sa kanyang kamay, Kung hindi siya maaari, pagkatapos
ay may ay hindi maaaring Vbaklbh, at iyon ay ang pinakamahinang
pananampalataya} (Narrated sa pamamagitan ng Muslim aklat ng pananampalataya na
ipaliwanag Muslim 1 /. 224)
· Ang kahalagahan ng pakikipag-usap.
Ito ay isang mahusay na isyu na makipag-usap, dahil ang teksto ng ang
pangangailangan upang ireklamo sa masama
Nawawi sinabi:
Mahusay pintuan ng lakas ng bagay at ang kanyang mga anghel,
at kung maraming slags, ang tiyuhin ng mabuti at masama kaparusahan at kung
hindi mo gawin ang mga kamay ng mamimighati o duda na ang Diyos Iemanm puson.
(Commentary on Muslim 1/226)
· Modern bokabularyo.
"Ikaw" sa singil ng alinman sa mga Muslim
"Denier" ipinagbabawal ng Ala at ang Kanyang Messenger,
"Hayaan kanya baguhin ang" Vlazlh at dispelled at baguhin
ito sa sumunod.
"Hand" na pagbabago sa pamamagitan ng isang maliit na
bahagi amusement machine at pagtagay para sa anito at iba pang mga hinto.
(Adequate paliwanag ng nuclear apatnapung S266)
· Bakit modernong kita.
Tariq bin Shihab at interbiyu sa Abu Bakr sinabi: ang unang araw ng Eid
ay nagsimula ang kanyang sermon bago ang panalangin Marwan, ang isang tao ay
tumayo sa kaniya at nagsabi: Panalangin bago ang sermon,
Sinabi niya, ay iniwan Mahnalk, Abu Said sinabi: Ang lalaking ito ay may
na ginugol sa kung ano ito (ibig sabihin: Humantong duty kanya nadadala pababa
sa Khalvi Sunnah ng Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan), narinig ko
ang Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan ay nagsabi: "Nakita mo
ang isang masamang hayaan siyang baguhin ito sa kanyang kamay at kung siya'y
hindi maaaring Fblsanh Vbaklbh Kung hindi niya makakaya at iyon ay ang
pinakamahina ng pananampalataya. "Narrated sa pamamagitan ng Muslim. (mga
patakaran at mga benepisyo ng nuclear apatnapung p. 285 286)
· Isyu sa talk na ito.
1 / vision.
Na sinasabi kapayapaan ay sa kanya {nakita niya)
Q / Ano ang kahulugan ng pangitain dito?
Vision got dito makita ang isang visual kaya nakita mo ang isang masamang
hayaan siyang baguhin ito sa kaniyang sariling mga mata na higpitan pagtanggi
kung ang pangitain sa mga mata.
Q / Magm kung kamalayan Mounkr ay hindi makita ito?
Kung Mounkr magkaroon ng kamalayan ng ang mga payo ay hindi upang
tanggihan na ang pagtanggi nagkomento payo. (Ipaliwanag nuclear apatnapu't
Sheikh Saleh al-Sheikh)
2) pagbabago.
Na sinasabi kapayapaan ay sa kanya: {hayaan siyang baguhin ito sa kanyang
kamay).
Q / Ano ang kinakailangan sa pagbabago sa pamamagitan ng
kamay?
* Kung babaguhin mo ang kamay unaffordable.
Halimbawa: upang maging sa iyong bahay at ang iyong asawa at ang iyong
mga anak mula sa pagiging sa ilalim ng iyong estado at ikaw ang guardian
* Kung alinman sa estado ng ibang tao at pagkatapos na ito ay hindi
panghihimasok kakayahan nito. (Ipaliwanag nuclear apatnapu't Sheikh Saleh
al-Sheikh)
Q / Ay ang pagbabago sa Shara may kasamang pag-alis?
Pangalan pagbabago ay kinabibilangan ng mga pag-alis, kabilang ang
pagtanggi ng ang dila ay ang pag-alis, kabilang ang paniniwala na ito ay isang
masama at Muharram. (Ipaliwanag nuclear apatnapu't Sheikh Saleh al-Sheikh)
3) ang pagtanggi ng kasamaan.
1 / pagtanggi kaugnayan kapasidad.
Q / Gawin pagtanggi na may kaugnayan sa ang kakayahan?
Said Sheikh Saleh al-Sheikh:
Iyon ay dapat na may kaugnayan sa ang kakayahan ng pagtanggi nang walang
tutol, at kung may kaugnayan sa palagay nito ay pinaka-malamang na paggamit,
ngunit kung siya thinks ito ay pinaka-malamang ay hindi makinabang mula dito ay
hindi dapat maging pagtanggi.
Q / mayroon kang deniability kung sa tingin nito ay
malamang na paggamit ba?
Gone grupo ng mga iskolar at Sheikh Al-Islam Ibn Taymiyyah at kung ano
ito ang ilang mga kasama Ka anak ni Omar Ibn Abbas at trabaho, pagpapalain sila
ng Diyos ng isang tamang-unawa ng mga isyu
Kailangan itong deniability kung sa tingin nito ay malamang na paggamit,
ngunit kung naisip mo ito pinaka-malamang ay hindi dapat gamitin pagtanggi.
sinabi :
(فَذَكِّرْ
إِن نَّفَعَتِ الذِّكْرَى)(الاعلى:9)
enjoined paalala Kung nakinabang anibersaryo.
Like / Ano ang ilang mga kababaihan mahanap detectors sa mga ospital, sa
airport at ilang mga merkado thinks ito ay pinaka-malamang hindi paggamit.
(Sharh al Sheikh Saleh al-Sheikh.)
4) ang panuntunan ng pagtanggi ng kasamaan.
Q / tighter ireklamo masama
Ang pagtanggi ng kasamaan kamay at dila ay may dalawang mga kaso:
1 communal obligasyon.
Sabi niya
(وَلْتَكُن
مِّنكُمْ أُمَّةٌ يَدْعُونَ إِلَى الْخَيْرِ وَيَأْمُرُونَ بِالْمَعْرُوفِ وَيَنْهَوْنَ
عَنِ الْمُنكَرِ وَأُولَٰئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُونَ)ال عمران :104
Ibn Kathir sinabi:
Ang talatang ito ay sinadya upang maging isang pulutong ng bansa
resisting bagay na ito. (Tafsir Ibn Kathir 2/75)
2 / tungkulin.
Interview (nakita mo ang isang masamang hayaan siyang baguhin ito sa
kanyang kamay, ang Fblsanh maaaring hindi ....)
Del Pan na ito talk sa pangangailangan ng denouncing masama Ang bawat
taong ay magagawang Mounkr kamalayan ng o nakita.
Judge Ibn al-Arabi said:
Ito ay maaaring ipataw kung alam ng isa ang bisa ng ang parehong hitsura
at pagsasamantala kontrobersiya o alam tungkol dito mula sa kanya. (Ang mga
probisyon ng Koran 1/292)
Q / Ang mga tao ay nag-iiba sa responsibilidad para sa mga
pagtanggi ng kasamaan?
Oo, ang mga tao ay nag-iiba sa responsibilidad para sa mga pagtanggi ng
kasamaan
* Ang isang Muslim maharlikang tao sa kanya upang gawin ito duty ayon sa
kanyang kakayahan at kapasidad ng pag-order ng kanyang pamilya at ang kanyang
mga anak Mayalm ng mga bagay ng relihiyon na siya nakakarinig sa mga platform
at pangangaral.
* Ang mga siyentipiko sa kanila na maging kung ano ang hindi sa iba, at na
sila ang mga tagapagmana ng mga propeta Tsahluwa Kung ito kakulangan sa kita ng
bansa. (Rules at mga benepisyo ng nuclear apatnapung S289)
Q / Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng payo at pagtanggi?
pagtanggi Ang mas makitid kaysa sa payo ang aming mga payo sa mas
pangkalahatang ng pagtanggi tulad ng ipinahayag sa nakaraang talk (Debt Advice)
kabilang ang may kinalaman sa pagtanggi. (Paliwanag ng nuclear apatnapu't
Sheikh Saleh al-Sheikh)
pagkakaiba:
1 / na ang payo na ang orihinal na password at
ma-pinagsama-sama nang walang limitasyon.
Tulad ng para sa Promotion of Virtue and Prevention of Vice, na orihinal
na publicity at kung narinig ito Smaa imbestigador o pananaw, payo at kung ano
ang nakita o narinig ko, o ang kanyang sariling wika.
2 / Promotion of Virtue and Prevention of Vice, kung
nakuha mo sa harap mo, o kung ito ay nasa Geptk ito ay bumalik sa
pangkalahatang prinsipyo na payo)
Dahil ang Propeta kapayapaan ay sa kanya sa ilalim ng pangangailangan ng
pagtanggi (sa mga opinyon ng sa iyo ....) maliban kung ito nakikita, at ang
patlang na kung saan ang field ng payo.
3 / payo na kailangan mo upang patunayan o Promotion of
Virtue and Prevention of Vice, na kung saan siya ay nakuha sa harap mo, ikaw
hikayat na gawin ito. (Sharh al Sheikh Saleh al-Sheikh)
· Pag-post ng pagtanggi.
Q / Ano kumokontrol pagtanggi?
May mga nabanggit sa pamamagitan ng Sheikh Al-Islam Ibn
Taymiyyah Base:
Mayo ireklamo sa masama maliban kung ikaw ay tiyak na ito ay hindi ilipat
sa kanya sa kasamaan denier karamihan sa mga ito, at kung alamin mo na ang
pagtanggi ng kasamaan ay humahantong sa kasamaan ng higit kay nga dahil sa
kasalanan maliban kung ito ay kilala na ang pagtanggi ay humantong sa kung ano
ang pinakamahusay.
Shaykh al-Islam Ibn Taymiyah:
Siya lumipas ang isang grupo ng mga Tatars ay naglalaro chess at pag-inom
ng alak lantaran sa Damascus, at noon ay sinasabi na Shaykh al-Islam, ngunit
tanggihan sila?
Sinabi niya ang awa ng Diyos. Ipaalam sa kanila na ang kanilang mga
pag-aalala na ang mas mababang ng pag-aalala sa mga Muslim at panghahalay at na
ng Great jurisprudence (Ipaliwanag nuclear apatnapu't Sheikh Saleh al-Sheikh)
5) ang pagtanggi ng puso.
Na sinasabi kapayapaan ay sa kanya: {at kung hindi niya
makakaya Vbaklbh, at iyon ay ang pinakamahinang pananampalataya}.
Ang pagtanggi ng masamang kalooban uri ng mga pagpapalagay na hindi
mahulog Anuman ang kaso,
At ang puso na alam walang kilalang o tanggihan ang pusong masama na
wasak walang laman ng pananampalataya.
Q / Do discharged alipin denials puso?
Hindi na walang-laman alipin denials puso kahit hindi kaya ng pagtanggi
sa pamamagitan ng kamay o dila dahil sa mga pinsala inflicted sa kanyang
katawan o ang kanyang pera at ang kanyang lakas upang matiis ito.
Upang tanggihan ang puso ng mga prutas na taliwas sa isang ilang upang
tanggihan ang kamay at dila mahusay na interes upang maunawaan. (Rules at mga
benepisyo ng nuclear apatnapung p. 289)
· Forms.
Nakasaad sa text ng Aklat ni Allah ang talatang ito, isang tula
(يَا
أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا عَلَيْكُمْ أَنفُسَكُمْ لَا يَضُرُّكُمْ مَنْ ضَلَّ إِذَا
اهْتَدَيْتُمْ)المائدة :105
Paano kinokolekta namin
sa pagitan ng kanya at ang hadith ng Propeta, Sumakanya nawa ang kapayapaan
(Kung nakita tao mamimighati ay hindi kumuha ng kanyang mga kamay tungkol sa
Diyos Iemanm kaparusahan)
?
Imam al-Nawawi sinabi:
Right doktrina kapag investigators sa kahulugan ng tula:
Kung ginawa ninyo ang aking Kfattm hindi makapinsala ikulong mo at iba
pa) Kung gayon, Fmma kinomisyon ng Promotion of Virtue and Prevention of Vice,
at kung hindi siya ay sumunod sa mga addressee ay hindi sumbrero pagkatapos ay
ang actor dahil pinangunahan niya kung ano ito, sapagka't siya ang utos at
prohibitions hindi tanggapin. Alam ng Diyos (sapat na paliwanag ng nuclear
apatnapung S257)
* Motives enjoining mabuti at masama mali.
Q / Ano ang mga motives ng Promotion of Virtue and
Prevention of Vice?
Maraming mga motives kabilang ang:
1 / makakuha gantimpala at pay.
Interview (Ito ay nagpapahiwatig na ang pinakamahusay na, gantimpala
tulad ng) (na nagpapaliwanag ng mga Muslim emirate book 4/557)
2 / takot sa kaparusahan ng Diyos.
Interview (Kung nakita ng mga tao ang kasamaan ay hindi baguhin ito, o ay
hindi gawin ang mga kamay ng mamimighati, ay malapit nang Allah Iemanm
kaparusahan) (Narrated sa pamamagitan ng Abu Dawood at Tirmidhi makita Saheeh
al 1969)
3 / galit ng Diyos katangian ng
pananampalataya dahil.
4 / payo para sa mga mananampalataya at ang
kanilang pakikiramay at pag-asa ng Pagsagip.
Interview (na ang Messenger ng Ala, kapayapaan maging sa kanya ay
nagsabi: "Alrahmon Rahman awa, awa awa sa lupa mula sa langit" (tingnan
Saheeh al 3516)
5) karunungan sa pagtanggi ng kasamaan at
ang Promotion of Virtue
Sabi niya (Mag-imbita sa ang paraan ng iyong Panginoon na may karunungan
at magandang payo)
• Ito ay matalino upang magbayad ng pansin sa ang serip:
Sa ilang mga kaso, ay upang maging malambot at kabaitan ng Diyos na
Makapangyarihan sa lahat:
﴿اذْهَبَا
إِلَى فِرْعَوْنَ إِنَّهُ طَغَى* فَقُولَا لَهُ قَوْلاً لَيِّناً لَعَلَّهُ يَتَذَكَّرُ
أَوْ يَخْشَى ﴾(طه:33ـ34)
· Sa ilang mga kaso, ikaw ay may upang maging
malupit at kalupitan.
Tulad ng sinabi ng Allah
(يَا
أَيُّهَا النَّبِيُّ جَاهِدِ الْكُفَّارَ وَالْمُنَافِقِينَ وَاغْلُظْ عَلَيْهِمْ)(التوبة :73)
Sheikh Saleh al-Sheikh sinabi:
Sa isang banda:
1 / masama.
Huwag maging masama, ang parehong companion nito; datapuwa't sinomang
kinuha ito upang maging kung saan ang mga hayop:
Tulad ng: isang taong may masamang denier ibang Matindi alinman sa
pamamagitan ng paglabag o ginutay-gutay at kung dumating ang kasamaang
ihihiwalay siya baguhin ito sa iyong mga kamay.
* Kung mag kay Ekhalq balbas at dumating sa ibaba ng ankle dress baguhin
ito sa kanyang dila.
2 / Ang may-ari ng kasamaan:
Upang magkaroon ng upang makipag-usap :( kabaitan na hindi gumagawa ng
mabuti sa isang bagay ngunit ito adorns) kung ito ay upang makamit ang mga
interes ng mga stakeholder ay kinakailangan.
Kung hindi man Original:
Denial ay ang kalupitan ng masama, kundi doon ay dapat na pakikiramay.
(Paliwanag ng al-Waasitiyyah doktrina ng Sheikh Saleh al-Sheikh)
6) ang panganib ng hindi umaalis sa
Promotion of Virtue and Prevention of Vice.
Kung ang mga Muslim Palace rulers at nagbunton ng trabaho kumalat
lampas sa matwid at pagkalat vice at kalibugan nabuhos sa ibabaw ng good guys
at ito ay nagiging walang bisa tama at mali talaga
Sa bansang ito mismo subjected sa:
1 / pagpapaalis mula sa awa ng Diyos bilang pinatalsik
Diyos ang mga tao ng aklat ang kaniyang habag kapag siya kaliwa ang gawaing ito.
Sabi niya
(لُعِنَ
الَّذِينَ كَفَرُواْ مِن بَنِي إِسْرَائِيلَ عَلَى لِسَانِ دَاوُودَ وَعِيسَى ابْنِ
مَرْيَمَ ذَلِكَ بِمَا عَصَوا وَّكَانُواْ يَعْتَدُونَ ، كَانُواْ لاَ يَتَنَاهَوْنَ
عَن مُّنكَرٍ فَعَلُوهُ لَبِئْسَ مَا كَانُواْ يَفْعَلُونَ﴾ [ المائدة :78ـ79
2 / doom sa mundo sinabi kapayapaan maging
sa kanya.
Nu'man bin Bashir, maaaring Ala masiyahan sa Propeta kapayapaan ay sa
kanya, ay nagsabi: (eg, batay sa mga hangganan ng Diyos at ang katotohanan kung
saan; tulad folk Asthmua sa isang barko, injuring ang ilan sa kanila itaas, at
ang ilan sa kanila sa ilalim, ito ay mga sa ibaba kung nakukuha nila mula sa
tubig maipasa sa mula sa itaas sila ay nagsabi: kung ako ay lumabag sa aming
bahagi sa bitak ay hindi pinsala sa itaas sa amin, ang iwan ang mga ito at kung
ano ang nais nila ang lahat ng nawala, ngunit ang mga ito ay kinuha sa kanilang
mga kamay survived at survived ang lahat) Bukhari. Book Company 3/111
3 / hindi manalangin response.
Hudhayfah maaaring Ala masiyahan sa kanya, na ang Propeta kapayapaan ay
sa kanya sinabi niya: «at ang aking kamay upang Tomrn Promotion of Virtue at
ipinagbabawal kung ano ang mali, o Diyos Yushkn magpadala sa iyo ng parusahan
sa kanya, at pagkatapos ay tumawag ay hindi sumagot ka» (Narrated sa
pamamagitan ng al-Tirmidhi sinabi:. Isang magandang talk Tingnan ang Buong 6947)
7) ang pagtanggi ng mga kumplikadong ito ay
masama.
Vice niya'y dalawang mga larawan:
1 / denier compound ng mga siyentipiko na ang kasamaang
ito ay dapat na tinanggihan.
2 / denier dispute ito'y mahina, tulad ng / Zakat burloloy
at basahin ang Koran ang isang taong nagdadasal, dekorasyon ang balbas na
lumagpas ang kamao na ito malakas na pagtatalo.
Ang sagot sa mga sinabi:
Huwag tanggihan ang mga gawa ni dispute ito assertion ay mali, ngunit ang
karapatan bagay na sabihin sa detalye usapin ng dispute
mahina
Strong na pagtanggi
Iyon ay kung bakit sa ilalim ng ilang mga iskolar
(Walang pagtanggi sa mga bagay ng hindi pagkakaunawaan kung ang isang
malakas na hindi pagkakasundo.) (Nagpapaliwanag ang doktrina ng al-Waasitiyyah
Sheikh Saleh al-Sheikh)
8) paniniwala komunidad sa Promotion of
Virtue and Prevention of Vice.
1 / doktrina ng Kharijites.
Ginawa ng Promotion of Virtue and Prevention of Vice upang lumayo sa mga
governors ng paniniil, kawalang-katarungan at di-makadiyos of governors ng
eksaherasyon at ito walang bisa ay nasasalungat sa mga paraan ang mga Sunnis.
2 / Sufi sects at ilang patalismo.
Jvo nila kung saan siya kaliwa ang Promotion of Virtue and Prevention of
Vice, orihinal Tulad ng Sufis Ito nadama magkano sa nakaraan mga tao ay hindi
kailangan ang Promotion of Virtue and Prevention of Vice.
3 / doktrina ng Sunnis at ang komunidad.
Ang mga ito ay isang kompromiso sa pagitan sa mga taong Khawarij
hyperbole, folk at Sufi Ajafo ginawa nila sa kanya maunawaan ang mga patakaran
at regulasyon at kundisyon.
Ito ay nangangailangan ng dalawang bagay:
1 / note
2 / paninibugho.
Science and roll Khuraj Mu'tazila, panibugho sa relihiyon ng Allah hindi
nakuha ang Sufi at mga katulad. (Ipaliwanag ang doktrina ng al-Waasitiyyah
Sheikh Saleh al-Sheikh)
Dumating
bendisyon at kapayapaan sa aming Propeta Muhammad at sa kanyang pamilya at mga
kasama
ليست هناك تعليقات:
إرسال تعليق