السبت، 30 أبريل 2016


 

Talk XXXIV: (baguhin ang kasamaan ay sapilitan)

Purihin maging sa Diyos, panalangin at kapayapaan ay sa ang Messenger ng Ala at sa kanyang pamilya at mga companions.

Makipag-usap.

Khudri maaaring Ala masiyahan sa kanya sinabi: Narinig ko ang Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan sabi ni: {nakita mo ang isang masamang hayaan siyang baguhin ito sa kanyang kamay, Kung hindi siya maaari, pagkatapos ay may ay hindi maaaring Vbaklbh, at iyon ay ang pinakamahinang pananampalataya} (Narrated sa pamamagitan ng Muslim aklat ng pananampalataya na ipaliwanag Muslim 1 /. 224)

· Ang kahalagahan ng pakikipag-usap.

Ito ay isang mahusay na isyu na makipag-usap, dahil ang teksto ng ang pangangailangan upang ireklamo sa masama

Nawawi sinabi:

 Mahusay pintuan ng lakas ng bagay at ang kanyang mga anghel, at kung maraming slags, ang tiyuhin ng mabuti at masama kaparusahan at kung hindi mo gawin ang mga kamay ng mamimighati o duda na ang Diyos Iemanm puson. (Commentary on Muslim 1/226)

· Modern bokabularyo.

"Ikaw" sa singil ng alinman sa mga Muslim

"Denier" ipinagbabawal ng Ala at ang Kanyang Messenger,

"Hayaan kanya baguhin ang" Vlazlh at dispelled at baguhin ito sa sumunod.

"Hand" na pagbabago sa pamamagitan ng isang maliit na bahagi amusement machine at pagtagay para sa anito at iba pang mga hinto. (Adequate paliwanag ng nuclear apatnapung S266)

· Bakit modernong kita.

Tariq bin Shihab at interbiyu sa Abu Bakr sinabi: ang unang araw ng Eid ay nagsimula ang kanyang sermon bago ang panalangin Marwan, ang isang tao ay tumayo sa kaniya at nagsabi: Panalangin bago ang sermon,

Sinabi niya, ay iniwan Mahnalk, Abu Said sinabi: Ang lalaking ito ay may na ginugol sa kung ano ito (ibig sabihin: Humantong duty kanya nadadala pababa sa Khalvi Sunnah ng Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan), narinig ko ang Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan ay nagsabi: "Nakita mo ang isang masamang hayaan siyang baguhin ito sa kanyang kamay at kung siya'y hindi maaaring Fblsanh Vbaklbh Kung hindi niya makakaya at iyon ay ang pinakamahina ng pananampalataya. "Narrated sa pamamagitan ng Muslim. (mga patakaran at mga benepisyo ng nuclear apatnapung p. 285 286)

· Isyu sa talk na ito.

1 / vision.

Na sinasabi kapayapaan ay sa kanya {nakita niya)

Q / Ano ang kahulugan ng pangitain dito?

 

 

Vision got dito makita ang isang visual kaya nakita mo ang isang masamang hayaan siyang baguhin ito sa kaniyang sariling mga mata na higpitan pagtanggi kung ang pangitain sa mga mata.

Q / Magm kung kamalayan Mounkr ay hindi makita ito?

Kung Mounkr magkaroon ng kamalayan ng ang mga payo ay hindi upang tanggihan na ang pagtanggi nagkomento payo. (Ipaliwanag nuclear apatnapu't Sheikh Saleh al-Sheikh)

2) pagbabago.

Na sinasabi kapayapaan ay sa kanya: {hayaan siyang baguhin ito sa kanyang kamay).

Q / Ano ang kinakailangan sa pagbabago sa pamamagitan ng kamay?

* Kung babaguhin mo ang kamay unaffordable.

Halimbawa: upang maging sa iyong bahay at ang iyong asawa at ang iyong mga anak mula sa pagiging sa ilalim ng iyong estado at ikaw ang guardian

* Kung alinman sa estado ng ibang tao at pagkatapos na ito ay hindi panghihimasok kakayahan nito. (Ipaliwanag nuclear apatnapu't Sheikh Saleh al-Sheikh)

Q / Ay ang pagbabago sa Shara may kasamang pag-alis?

Pangalan pagbabago ay kinabibilangan ng mga pag-alis, kabilang ang pagtanggi ng ang dila ay ang pag-alis, kabilang ang paniniwala na ito ay isang masama at Muharram. (Ipaliwanag nuclear apatnapu't Sheikh Saleh al-Sheikh)

3) ang pagtanggi ng kasamaan.

1 / pagtanggi kaugnayan kapasidad.

Q / Gawin pagtanggi na may kaugnayan sa ang kakayahan?

Said Sheikh Saleh al-Sheikh:

Iyon ay dapat na may kaugnayan sa ang kakayahan ng pagtanggi nang walang tutol, at kung may kaugnayan sa palagay nito ay pinaka-malamang na paggamit, ngunit kung siya thinks ito ay pinaka-malamang ay hindi makinabang mula dito ay hindi dapat maging pagtanggi.

Q / mayroon kang deniability kung sa tingin nito ay malamang na paggamit ba?

Gone grupo ng mga iskolar at Sheikh Al-Islam Ibn Taymiyyah at kung ano ito ang ilang mga kasama Ka anak ni Omar Ibn Abbas at trabaho, pagpapalain sila ng Diyos ng isang tamang-unawa ng mga isyu

Kailangan itong deniability kung sa tingin nito ay malamang na paggamit, ngunit kung naisip mo ito pinaka-malamang ay hindi dapat gamitin pagtanggi.

sinabi :

(‏فَذَكِّرْ إِن نَّفَعَتِ الذِّكْرَى)(الاعلى:9)

enjoined paalala Kung nakinabang anibersaryo.

Like / Ano ang ilang mga kababaihan mahanap detectors sa mga ospital, sa airport at ilang mga merkado thinks ito ay pinaka-malamang hindi paggamit. (Sharh al Sheikh Saleh al-Sheikh.)

4) ang panuntunan ng pagtanggi ng kasamaan.

Q / tighter ireklamo masama

Ang pagtanggi ng kasamaan kamay at dila ay may dalawang mga kaso:

1 communal obligasyon.

Sabi niya

(وَلْتَكُن مِّنكُمْ أُمَّةٌ يَدْعُونَ إِلَى الْخَيْرِ وَيَأْمُرُونَ بِالْمَعْرُوفِ وَيَنْهَوْنَ عَنِ الْمُنكَرِ وَأُولَٰئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُونَ)ال عمران :104

Ibn Kathir sinabi:

Ang talatang ito ay sinadya upang maging isang pulutong ng bansa resisting bagay na ito. (Tafsir Ibn Kathir 2/75)

2 / tungkulin.

Interview (nakita mo ang isang masamang hayaan siyang baguhin ito sa kanyang kamay, ang Fblsanh maaaring hindi ....)

Del Pan na ito talk sa pangangailangan ng denouncing masama Ang bawat taong ay magagawang Mounkr kamalayan ng o nakita.

Judge Ibn al-Arabi said:

Ito ay maaaring ipataw kung alam ng isa ang bisa ng ang parehong hitsura at pagsasamantala kontrobersiya o alam tungkol dito mula sa kanya. (Ang mga probisyon ng Koran 1/292)

Q / Ang mga tao ay nag-iiba sa responsibilidad para sa mga pagtanggi ng kasamaan?

 

 

Oo, ang mga tao ay nag-iiba sa responsibilidad para sa mga pagtanggi ng kasamaan

* Ang isang Muslim maharlikang tao sa kanya upang gawin ito duty ayon sa kanyang kakayahan at kapasidad ng pag-order ng kanyang pamilya at ang kanyang mga anak Mayalm ng mga bagay ng relihiyon na siya nakakarinig sa mga platform at pangangaral.

* Ang mga siyentipiko sa kanila na maging kung ano ang hindi sa iba, at na sila ang mga tagapagmana ng mga propeta Tsahluwa Kung ito kakulangan sa kita ng bansa. (Rules at mga benepisyo ng nuclear apatnapung S289)

Q / Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng payo at pagtanggi?

pagtanggi Ang mas makitid kaysa sa payo ang aming mga payo sa mas pangkalahatang ng pagtanggi tulad ng ipinahayag sa nakaraang talk (Debt Advice) kabilang ang may kinalaman sa pagtanggi. (Paliwanag ng nuclear apatnapu't Sheikh Saleh al-Sheikh)

pagkakaiba:

1 / na ang payo na ang orihinal na password at ma-pinagsama-sama nang walang limitasyon.

Tulad ng para sa Promotion of Virtue and Prevention of Vice, na orihinal na publicity at kung narinig ito Smaa imbestigador o pananaw, payo at kung ano ang nakita o narinig ko, o ang kanyang sariling wika.

2 / Promotion of Virtue and Prevention of Vice, kung nakuha mo sa harap mo, o kung ito ay nasa Geptk ito ay bumalik sa pangkalahatang prinsipyo na payo)

Dahil ang Propeta kapayapaan ay sa kanya sa ilalim ng pangangailangan ng pagtanggi (sa mga opinyon ng sa iyo ....) maliban kung ito nakikita, at ang patlang na kung saan ang field ng payo.

3 / payo na kailangan mo upang patunayan o Promotion of Virtue and Prevention of Vice, na kung saan siya ay nakuha sa harap mo, ikaw hikayat na gawin ito. (Sharh al Sheikh Saleh al-Sheikh)

· Pag-post ng pagtanggi.

Q / Ano kumokontrol pagtanggi?

May mga nabanggit sa pamamagitan ng Sheikh Al-Islam Ibn Taymiyyah Base:

Mayo ireklamo sa masama maliban kung ikaw ay tiyak na ito ay hindi ilipat sa kanya sa kasamaan denier karamihan sa mga ito, at kung alamin mo na ang pagtanggi ng kasamaan ay humahantong sa kasamaan ng higit kay nga dahil sa kasalanan maliban kung ito ay kilala na ang pagtanggi ay humantong sa kung ano ang pinakamahusay.

Shaykh al-Islam Ibn Taymiyah:

Siya lumipas ang isang grupo ng mga Tatars ay naglalaro chess at pag-inom ng alak lantaran sa Damascus, at noon ay sinasabi na Shaykh al-Islam, ngunit tanggihan sila?

Sinabi niya ang awa ng Diyos. Ipaalam sa kanila na ang kanilang mga pag-aalala na ang mas mababang ng pag-aalala sa mga Muslim at panghahalay at na ng Great jurisprudence (Ipaliwanag nuclear apatnapu't Sheikh Saleh al-Sheikh)

 

5) ang pagtanggi ng puso.

Na sinasabi kapayapaan ay sa kanya: {at kung hindi niya makakaya Vbaklbh, at iyon ay ang pinakamahinang pananampalataya}.

Ang pagtanggi ng masamang kalooban uri ng mga pagpapalagay na hindi mahulog Anuman ang kaso,

At ang puso na alam walang kilalang o tanggihan ang pusong masama na wasak walang laman ng pananampalataya.

Q / Do discharged alipin denials puso?

Hindi na walang-laman alipin denials puso kahit hindi kaya ng pagtanggi sa pamamagitan ng kamay o dila dahil sa mga pinsala inflicted sa kanyang katawan o ang kanyang pera at ang kanyang lakas upang matiis ito.

Upang tanggihan ang puso ng mga prutas na taliwas sa isang ilang upang tanggihan ang kamay at dila mahusay na interes upang maunawaan. (Rules at mga benepisyo ng nuclear apatnapung p. 289)

· Forms.

Nakasaad sa text ng Aklat ni Allah ang talatang ito, isang tula

(يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا عَلَيْكُمْ أَنفُسَكُمْ لَا يَضُرُّكُمْ مَنْ ضَلَّ إِذَا اهْتَدَيْتُمْ)المائدة :105

 Paano kinokolekta namin sa pagitan ng kanya at ang hadith ng Propeta, Sumakanya nawa ang kapayapaan (Kung nakita tao mamimighati ay hindi kumuha ng kanyang mga kamay tungkol sa Diyos Iemanm kaparusahan) ?

Imam al-Nawawi sinabi:

Right doktrina kapag investigators sa kahulugan ng tula:

Kung ginawa ninyo ang aking Kfattm hindi makapinsala ikulong mo at iba pa) Kung gayon, Fmma kinomisyon ng Promotion of Virtue and Prevention of Vice, at kung hindi siya ay sumunod sa mga addressee ay hindi sumbrero pagkatapos ay ang actor dahil pinangunahan niya kung ano ito, sapagka't siya ang utos at prohibitions hindi tanggapin. Alam ng Diyos (sapat na paliwanag ng nuclear apatnapung S257)

* Motives enjoining mabuti at masama mali.

Q / Ano ang mga motives ng Promotion of Virtue and Prevention of Vice?

Maraming mga motives kabilang ang:

1 / makakuha gantimpala at pay.

Interview (Ito ay nagpapahiwatig na ang pinakamahusay na, gantimpala tulad ng) (na nagpapaliwanag ng mga Muslim emirate book 4/557)

2 / takot sa kaparusahan ng Diyos.

Interview (Kung nakita ng mga tao ang kasamaan ay hindi baguhin ito, o ay hindi gawin ang mga kamay ng mamimighati, ay malapit nang Allah Iemanm kaparusahan) (Narrated sa pamamagitan ng Abu Dawood at Tirmidhi makita Saheeh al 1969)

3 / galit ng Diyos katangian ng pananampalataya dahil.

 

4 / payo para sa mga mananampalataya at ang kanilang pakikiramay at pag-asa ng Pagsagip.

Interview (na ang Messenger ng Ala, kapayapaan maging sa kanya ay nagsabi: "Alrahmon Rahman awa, awa awa sa lupa mula sa langit" (tingnan Saheeh al 3516)

5) karunungan sa pagtanggi ng kasamaan at ang Promotion of Virtue

Sabi niya (Mag-imbita sa ang paraan ng iyong Panginoon na may karunungan at magandang payo)

Ito ay matalino upang magbayad ng pansin sa ang serip:

Sa ilang mga kaso, ay upang maging malambot at kabaitan ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat:

﴿اذْهَبَا إِلَى فِرْعَوْنَ إِنَّهُ طَغَى* فَقُولَا لَهُ قَوْلاً لَيِّناً لَعَلَّهُ يَتَذَكَّرُ أَوْ يَخْشَى ﴾(طه:33ـ34)

· Sa ilang mga kaso, ikaw ay may upang maging malupit at kalupitan.

Tulad ng sinabi ng Allah

(يَا أَيُّهَا النَّبِيُّ جَاهِدِ الْكُفَّارَ وَالْمُنَافِقِينَ وَاغْلُظْ عَلَيْهِمْ)(التوبة :73)

Sheikh Saleh al-Sheikh sinabi:

Sa isang banda:

1 / masama.

Huwag maging masama, ang parehong companion nito; datapuwa't sinomang kinuha ito upang maging kung saan ang mga hayop:

Tulad ng: isang taong may masamang denier ibang Matindi alinman sa pamamagitan ng paglabag o ginutay-gutay at kung dumating ang kasamaang ihihiwalay siya baguhin ito sa iyong mga kamay.

* Kung mag kay Ekhalq balbas at dumating sa ibaba ng ankle dress baguhin ito sa kanyang dila.

2 / Ang may-ari ng kasamaan:

Upang magkaroon ng upang makipag-usap :( kabaitan na hindi gumagawa ng mabuti sa isang bagay ngunit ito adorns) kung ito ay upang makamit ang mga interes ng mga stakeholder ay kinakailangan.

Kung hindi man Original:

Denial ay ang kalupitan ng masama, kundi doon ay dapat na pakikiramay. (Paliwanag ng al-Waasitiyyah doktrina ng Sheikh Saleh al-Sheikh)

6) ang panganib ng hindi umaalis sa Promotion of Virtue and Prevention of Vice.

 Kung ang mga Muslim Palace rulers at nagbunton ng trabaho kumalat lampas sa matwid at pagkalat vice at kalibugan nabuhos sa ibabaw ng good guys at ito ay nagiging walang bisa tama at mali talaga

Sa bansang ito mismo subjected sa:

1 / pagpapaalis mula sa awa ng Diyos bilang pinatalsik Diyos ang mga tao ng aklat ang kaniyang habag kapag siya kaliwa ang gawaing ito.

Sabi niya

(لُعِنَ الَّذِينَ كَفَرُواْ مِن بَنِي إِسْرَائِيلَ عَلَى لِسَانِ دَاوُودَ وَعِيسَى ابْنِ مَرْيَمَ ذَلِكَ بِمَا عَصَوا وَّكَانُواْ يَعْتَدُونَ ، كَانُواْ لاَ يَتَنَاهَوْنَ عَن مُّنكَرٍ فَعَلُوهُ لَبِئْسَ مَا كَانُواْ يَفْعَلُونَ﴾ [ المائدة :78ـ79

2 / doom sa mundo sinabi kapayapaan maging sa kanya.

Nu'man bin Bashir, maaaring Ala masiyahan sa Propeta kapayapaan ay sa kanya, ay nagsabi: (eg, batay sa mga hangganan ng Diyos at ang katotohanan kung saan; tulad folk Asthmua sa isang barko, injuring ang ilan sa kanila itaas, at ang ilan sa kanila sa ilalim, ito ay mga sa ibaba kung nakukuha nila mula sa tubig maipasa sa mula sa itaas sila ay nagsabi: kung ako ay lumabag sa aming bahagi sa bitak ay hindi pinsala sa itaas sa amin, ang iwan ang mga ito at kung ano ang nais nila ang lahat ng nawala, ngunit ang mga ito ay kinuha sa kanilang mga kamay survived at survived ang lahat) Bukhari. Book Company 3/111

3 / hindi manalangin response.

Hudhayfah maaaring Ala masiyahan sa kanya, na ang Propeta kapayapaan ay sa kanya sinabi niya: «at ang aking kamay upang Tomrn Promotion of Virtue at ipinagbabawal kung ano ang mali, o Diyos Yushkn magpadala sa iyo ng parusahan sa kanya, at pagkatapos ay tumawag ay hindi sumagot ka» (Narrated sa pamamagitan ng al-Tirmidhi sinabi:. Isang magandang talk Tingnan ang Buong 6947)

7) ang pagtanggi ng mga kumplikadong ito ay masama.

Vice niya'y dalawang mga larawan:

1 / denier compound ng mga siyentipiko na ang kasamaang ito ay dapat na tinanggihan.

2 / denier dispute ito'y mahina, tulad ng / Zakat burloloy at basahin ang Koran ang isang taong nagdadasal, dekorasyon ang balbas na lumagpas ang kamao na ito malakas na pagtatalo.

Ang sagot sa mga sinabi:

Huwag tanggihan ang mga gawa ni dispute ito assertion ay mali, ngunit ang karapatan bagay na sabihin sa detalye usapin ng dispute

mahina

Strong na pagtanggi

Iyon ay kung bakit sa ilalim ng ilang mga iskolar

(Walang pagtanggi sa mga bagay ng hindi pagkakaunawaan kung ang isang malakas na hindi pagkakasundo.) (Nagpapaliwanag ang doktrina ng al-Waasitiyyah Sheikh Saleh al-Sheikh)

8) paniniwala komunidad sa Promotion of Virtue and Prevention of Vice.

1 / doktrina ng Kharijites.

Ginawa ng Promotion of Virtue and Prevention of Vice upang lumayo sa mga governors ng paniniil, kawalang-katarungan at di-makadiyos of governors ng eksaherasyon at ito walang bisa ay nasasalungat sa mga paraan ang mga Sunnis.

2 / Sufi sects at ilang patalismo.

Jvo nila kung saan siya kaliwa ang Promotion of Virtue and Prevention of Vice, orihinal Tulad ng Sufis Ito nadama magkano sa nakaraan mga tao ay hindi kailangan ang Promotion of Virtue and Prevention of Vice.

3 / doktrina ng Sunnis at ang komunidad.

Ang mga ito ay isang kompromiso sa pagitan sa mga taong Khawarij hyperbole, folk at Sufi Ajafo ginawa nila sa kanya maunawaan ang mga patakaran at regulasyon at kundisyon.

Ito ay nangangailangan ng dalawang bagay:

1 / note

2 / paninibugho.

Science and roll Khuraj Mu'tazila, panibugho sa relihiyon ng Allah hindi nakuha ang Sufi at mga katulad. (Ipaliwanag ang doktrina ng al-Waasitiyyah Sheikh Saleh al-Sheikh)

Dumating bendisyon at kapayapaan sa aming Propeta Muhammad at sa kanyang pamilya at mga kasama
 

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق