Kalinawan ng paniniwala (1)
[Obligasyon ng
pananampalataya sa lahat ng ipinahayag sa Koran o totoo tungkol sa Mustafa ng
mga katangian ng Rahman at tumanggap ng paghahatid at pagtanggap]
Ang ilang mga isyu:
1) Kahulugan ng spark ng paniniwala:
Nagniningning: Inilunsad sa wika sa mga kahulugan: ang wika ng pamumuhay
Ang ibig sabihin ng spangle paniniwala dito Albulgh ng tamang paniniwala
na naaayon sa doktrina ng hinalinhan nito, pagpapalain sila ng Diyos, ibig
sabihin, may tunog katibayan tahasang maliwanag, shimmering shine Kelmaan mga
bituin sa madilim na gabi, na ang mga ito ay malinaw na katibayan Invisibility
na sa NANINIWALA. (Bilang paliwanag sa aklat na spangle paniniwala Sheikh Saleh
Al-Sheikh
)
Believing: Ito ang kontrata ng matatag na pananampalataya na wala sa loob
nito,
Ang kuwento ng libro at ang Sunnah at ang pamamaraan ng
hinalinhan nito, pagpapalain sila ng Diyos Vaatkad totoo at na lumalabag sa
Qur'aan at Sunnah at ang pamamaraan ng hahalinhan Vaatkad sira at walang bisa
At ito glint sa tamang paniniwala na tumutugma sa mga libro at ang Sunnah
at ang kurikulum ng advances ng awa ng Diyos sa kanila.
2) Pagpupuri sa Allaah.
Ang kahulugan ay: na ang Diyos Mahmoud sa lahat ng mga dila at sumamba sa
lahat ng dako at sa anumang natitirang legal sa pagpupuri sa bawat wika at
sumamba sa bawat lugar (ang paliwanag ng aklat na spangle paniniwala Sheikh
Mohammed'Uthaymeen S29)
Q: Ano ang pagkakaiba ng papuri at salamat?
Purihin ang Allah.
Purihin ang puso at dila, ngunit salamat sa puso at dila at ligaw.
3) Ang kakayahan ng kaalaman sa Diyos.
Ang kahulugan ay: kaalaman sa kapasidad ni Allah bagama't hindi ako
walang kanyang kaalaman at lugar ng pagiging perpekto kung saan ang kanyang
kakayahan at ang kanyang mga utos ay hindi ilihis ng pansin mula sa mga order.
(Ipaliwanag ang aklat ng maliwanag na paniniwala na si Sheikh Mohammed
Al-Othaimeen p29)
4) Mabagal tungkol sa bata at sa asawa.
Ibig sabihin: upang ipakita sa kanya at pakabanalin siya para sa bawat
asawa at anak, upang makatanggap siya ng kanyang kayamanan. (Ipaliwanag ang
aklat ng maliwanag na paniniwala na si Sheikh Mohammed Al-Othaimeen p29)
5) Ang kadakilaan ng Diyos.
Ang kahulugan ay: ang kadakilaan ng Diyos sa itaas kung ano ay hindi
maaaring isipin upang ang kanyang kinatawan isip at puso imagines isang larawan
ng kanya;
{ لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ
البَصِيرُ} [الشورى: 11]
(paliwanag ng aklat na
spangle paniniwala Sheikh Mohammed'Uthaymeen S2930)
6) Mga pangalan at katangian ng Diyos.
Ibig sabihin: ang kakayahan ng Diyos na may pinakamagandang pangalan at
katangian. (Paliwanag ng Aklat ng liwanag ng paniniwala Sheikh Mohammed Al-Othaimeen
p.30)
* Sa mga pangalan ng Diyos maraming sangay.
Una: ang mga pangalan ng lahat ng mga ito ay mabuti.
: Anumang adult in Hassan than; sapagkat ito kasama ang buong mga katangian
ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat ay hindi ang kakulangan ng mga ito sa
anumang paraan, sinabi niya:
{وَلِلَّهِ
الأَسْمَاءُ الْحُسْنَى} [الأعراف: 180].
Pangalawa: ang mga pangalan ng Diyos ay hindi limitado sa isang tiyak na
bilang.
Para sa sinasabi - sumakanya nawa ang kapayapaan sa sikat na hadith:
"Hinihiling ko sa Diyos, bawat pangalan ay tinatawag na sa iyo sa
pamamagitan ng iyong sarili o sa iyong aklat o nai-download ito itinuro sa
kaniya ng isa sa iyong paglikha o alang para sa kaalaman na hindi nakikita na
mayroon ka" (modernong mga kabayo sa tamang pagkakasunod (199)
At kung ano ang isinasaalang-alang ng Diyos sa kaalaman ng
hindi nakikita sa kanya ay hindi maaaring limitado o napapalibutan siya.
* Ang kumbinasyon ng mga ito at ang sabing ito sa modernong tama:
"Magtatatag ang Diyos siyamnapu't siyam na pangalan ng mga mabibilang na
ipinasok Paradise" (Isinalaysay ni Bukhari book tawag (6410) at Muslim
aklat ng lalaki at manalangin (2677)
. Ang kahulugan ng hadith na ito na ang pangalan ng Diyos
siyamnapu't siyam na mga pangalan Sinumang natututo sila makakapasok sa
Paraiso, at hindi limitado sa mga pangalan na Makapangyarihan sa lahat ang
numerong ito, at itugma ito sa sabihin: Mayroon akong isang daang dirhams-set up
para sa mga kawanggawa, hindi magkakontra na mayroon kang iba pang mga dirhams
i-set up para sa mga di charity.
Pangatlo: Ang mga pangalan ng Allaah ay hindi napatunayan sa pamamagitan
ng dahilan, ngunit napatunayan sa sharee'ah.
Ito Toukavih depende upang patunayan kung ano ay dumating si Shara
pinalago ni babawasan; dahil ang isip ay hindi maaaring maunawaan kung ano siya
nararapat marangal pangalan Fujb tumayo sa Shara dahil tumawag ito kung ano ay
hindi pangalan ang kanyang sarili o pagtanggi ng ang tinatawag na kanyang
sarili ng isang mabigat na kasalanan sa kanyang tamang pag-uugali na
Makapangyarihan sa lahat Fujb Literatura dito.
Sa mga katangian ng Diyos maraming sangay:
Una: ang mga katangian ng Diyos ay ang lahat ng pinakamataas na katangian
ng pagiging perpekto at papuri ay hindi kulang sa mukha:
Tulad ng buhay, agham, kapalaran, pandinig, paningin, karunungan, awa,
({وَلِلَّهِ الْمَثَلُ الأَعْلَى} [النحل: 60] .
{إِنَّهُمْ يَكِيدُونَ كَيْداً , وَأَكِيدُ كَيْداً} [الطارق: 15،
16] .
{إِنَّ الْمُنَافِقِينَ يُخَادِعُونَ اللَّهَ وَهُوَ خَادِعُهُمْ} [النساء:
142] .
Kung ito ay sinabi, ay inilarawan ng Diyos bilang
panlilinlang?
Huwag sabihin: Oo, at huwag sabihin: Hindi, ngunit sabihin:
ito ay mapanghamak na nararapat dito at alam ng Diyos ang pinakamahusay.
Pangalawa: Ang mga katangian ng Diyos ay nahahati sa dalawang bahagi:
Pagmamay-ari at negatibo:
A) Vathbutip: Ano ang napatunayan ng Diyos sa kanyang sarili bilang
buhay, agham at kakayahan. Dapat itong napatunayan sa Allaah sa wastong paraan,
sapagkat napatunayang ito ni Allah sa Kanyang sarili at nakakaalam ng Kanyang
mga katangian.
B) Negative: Ang Diyos ay tinanggihan ang kanyang sarili bilang kawalan
ng katarungan na dapat ay disproved Diyos; dahil tinanggihan ng Diyos ang
kanyang sarili ngunit dapat na napatunayan na laban sa paniniwala ng Diyos
hanggang sa sagad; dahil pagkakatapon ay hindi perpekto kahit kabilang Bakit
napunta doon.
Ang isang halimbawa nito ay ang taludtod: "Walang taong
{وَلا يَظْلِمُ رَبُّكَ أَحَداً} [الكهف: 49]].
Dapat nating tanggihan ang kawalan ng katarungan sa Diyos sa paniniwala
na ang katarungan ng Diyos ay ganap na itinatag.
Ikatlo: Ang mga katangian ng pagkakakilanlan ay nahahati sa
dalawang bahagi, sa sarili at aktwal na:
1) Sarili: ay pa rin at pa rin nailalarawan sa
pamamagitan ng pandinig at paningin.
2) Aktwal: Ito ay may kaugnayan sa Kanyang kalooban, kung
handa, kung siya Nais ng hindi niya ginawa iyon Kalastewae sa trono at sa
darating.
Ika-apat: Ang bawat katangian ng Diyos, ito ay tumutukoy sa tatlong
tanong:
T: Totoo ba ito at bakit?
Oo, totoo, dahil ang pinanggalingan sa talakayan ng katotohanan ay hindi
binabago ang mga ito ng isang wastong alternatibo na pumipigil sa kanila.
T: Pinahihintulutan ba itong iangkop sa kanila at bakit?
Maaaring hindi iniangkop upang ang mga taludtod: hindi sa
{وَلا يُحِيطُونَ بِهِ عِلْماً} [طه: 110] .
At dahil hindi maunawaan ng isip kung paano kinikilala ng
Diyos.
Q: Ang mga katangian ba ng mga nilalang ay magkapareho at
bakit?
Walang katulad na katangian ng mga nilalang sabi ni: {ay hindi
{لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْء} [الشورى: 11] .].
At dahil ang Diyos ay karapat-dapat sa pagiging perpekto, kung saan
walang katapusan, hindi siya maaaring ihambing sa nilalang, sapagkat siya ay
hindi perpekto.
Pagpalain nawa
ng Allah ang ating Propeta Muhammad at ang kanyang pamilya at mga kasamahan
ليست هناك تعليقات:
إرسال تعليق