الاثنين، 16 يوليو 2018


Kalinawan ng paniniwala (1)

[Obligasyon ng pananampalataya sa lahat ng ipinahayag sa Koran o totoo tungkol sa Mustafa ng mga katangian ng Rahman at tumanggap ng paghahatid at pagtanggap]

Ang ilang mga isyu:

1) Kahulugan ng spark ng paniniwala:

Nagniningning: Inilunsad sa wika sa mga kahulugan: ang wika ng pamumuhay

Ang ibig sabihin ng spangle paniniwala dito Albulgh ng tamang paniniwala na naaayon sa doktrina ng hinalinhan nito, pagpapalain sila ng Diyos, ibig sabihin, may tunog katibayan tahasang maliwanag, shimmering shine Kelmaan mga bituin sa madilim na gabi, na ang mga ito ay malinaw na katibayan Invisibility na sa NANINIWALA. (Bilang paliwanag sa aklat na spangle paniniwala Sheikh Saleh Al-Sheikh )

Believing: Ito ang kontrata ng matatag na pananampalataya na wala sa loob nito,

 Ang kuwento ng libro at ang Sunnah at ang pamamaraan ng hinalinhan nito, pagpapalain sila ng Diyos Vaatkad totoo at na lumalabag sa Qur'aan at Sunnah at ang pamamaraan ng hahalinhan Vaatkad sira at walang bisa

At ito glint sa tamang paniniwala na tumutugma sa mga libro at ang Sunnah at ang kurikulum ng advances ng awa ng Diyos sa kanila.

 

2) Pagpupuri sa Allaah.

Ang kahulugan ay: na ang Diyos Mahmoud sa lahat ng mga dila at sumamba sa lahat ng dako at sa anumang natitirang legal sa pagpupuri sa bawat wika at sumamba sa bawat lugar (ang paliwanag ng aklat na spangle paniniwala Sheikh Mohammed'Uthaymeen S29)

Q: Ano ang pagkakaiba ng papuri at salamat?

Purihin ang Allah.

Purihin ang puso at dila, ngunit salamat sa puso at dila at ligaw.

3) Ang kakayahan ng kaalaman sa Diyos.

Ang kahulugan ay: kaalaman sa kapasidad ni Allah bagama't hindi ako walang kanyang kaalaman at lugar ng pagiging perpekto kung saan ang kanyang kakayahan at ang kanyang mga utos ay hindi ilihis ng pansin mula sa mga order. (Ipaliwanag ang aklat ng maliwanag na paniniwala na si Sheikh Mohammed Al-Othaimeen p29)

4) Mabagal tungkol sa bata at sa asawa.

Ibig sabihin: upang ipakita sa kanya at pakabanalin siya para sa bawat asawa at anak, upang makatanggap siya ng kanyang kayamanan. (Ipaliwanag ang aklat ng maliwanag na paniniwala na si Sheikh Mohammed Al-Othaimeen p29)

5) Ang kadakilaan ng Diyos.

Ang kahulugan ay: ang kadakilaan ng Diyos sa itaas kung ano ay hindi maaaring isipin upang ang kanyang kinatawan isip at puso imagines isang larawan ng kanya;

 { لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ البَصِيرُ} [الشورى: 11]

 (paliwanag ng aklat na spangle paniniwala Sheikh Mohammed'Uthaymeen S2930)

6) Mga pangalan at katangian ng Diyos.

Ibig sabihin: ang kakayahan ng Diyos na may pinakamagandang pangalan at katangian. (Paliwanag ng Aklat ng liwanag ng paniniwala Sheikh Mohammed Al-Othaimeen p.30)

* Sa mga pangalan ng Diyos maraming sangay.

Una: ang mga pangalan ng lahat ng mga ito ay mabuti.

: Anumang adult in Hassan than; sapagkat ito kasama ang buong mga katangian ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat ay hindi ang kakulangan ng mga ito sa anumang paraan, sinabi niya:

{وَلِلَّهِ الأَسْمَاءُ الْحُسْنَى} [الأعراف: 180].

Pangalawa: ang mga pangalan ng Diyos ay hindi limitado sa isang tiyak na bilang.

Para sa sinasabi - sumakanya nawa ang kapayapaan sa sikat na hadith: "Hinihiling ko sa Diyos, bawat pangalan ay tinatawag na sa iyo sa pamamagitan ng iyong sarili o sa iyong aklat o nai-download ito itinuro sa kaniya ng isa sa iyong paglikha o alang para sa kaalaman na hindi nakikita na mayroon ka" (modernong mga kabayo sa tamang pagkakasunod (199)

 At kung ano ang isinasaalang-alang ng Diyos sa kaalaman ng hindi nakikita sa kanya ay hindi maaaring limitado o napapalibutan siya.

* Ang kumbinasyon ng mga ito at ang sabing ito sa modernong tama: "Magtatatag ang Diyos siyamnapu't siyam na pangalan ng mga mabibilang na ipinasok Paradise" (Isinalaysay ni Bukhari book tawag (6410) at Muslim aklat ng lalaki at manalangin (2677)

 . Ang kahulugan ng hadith na ito na ang pangalan ng Diyos siyamnapu't siyam na mga pangalan Sinumang natututo sila makakapasok sa Paraiso, at hindi limitado sa mga pangalan na Makapangyarihan sa lahat ang numerong ito, at itugma ito sa sabihin: Mayroon akong isang daang dirhams-set up para sa mga kawanggawa, hindi magkakontra na mayroon kang iba pang mga dirhams i-set up para sa mga di charity.

Pangatlo: Ang mga pangalan ng Allaah ay hindi napatunayan sa pamamagitan ng dahilan, ngunit napatunayan sa sharee'ah.

Ito Toukavih depende upang patunayan kung ano ay dumating si Shara pinalago ni babawasan; dahil ang isip ay hindi maaaring maunawaan kung ano siya nararapat marangal pangalan Fujb tumayo sa Shara dahil tumawag ito kung ano ay hindi pangalan ang kanyang sarili o pagtanggi ng ang tinatawag na kanyang sarili ng isang mabigat na kasalanan sa kanyang tamang pag-uugali na Makapangyarihan sa lahat Fujb Literatura dito.

Sa mga katangian ng Diyos maraming sangay:

Una: ang mga katangian ng Diyos ay ang lahat ng pinakamataas na katangian ng pagiging perpekto at papuri ay hindi kulang sa mukha:

Tulad ng buhay, agham, kapalaran, pandinig, paningin, karunungan, awa,

 ({وَلِلَّهِ الْمَثَلُ الأَعْلَى} [النحل: 60] .

{إِنَّهُمْ يَكِيدُونَ كَيْداً , وَأَكِيدُ كَيْداً} [الطارق: 15، 16] .

{إِنَّ الْمُنَافِقِينَ يُخَادِعُونَ اللَّهَ وَهُوَ خَادِعُهُمْ} [النساء: 142] .

Kung ito ay sinabi, ay inilarawan ng Diyos bilang panlilinlang?

 Huwag sabihin: Oo, at huwag sabihin: Hindi, ngunit sabihin: ito ay mapanghamak na nararapat dito at alam ng Diyos ang pinakamahusay.

Pangalawa: Ang mga katangian ng Diyos ay nahahati sa dalawang bahagi:

Pagmamay-ari at negatibo:

A) Vathbutip: Ano ang napatunayan ng Diyos sa kanyang sarili bilang buhay, agham at kakayahan. Dapat itong napatunayan sa Allaah sa wastong paraan, sapagkat napatunayang ito ni Allah sa Kanyang sarili at nakakaalam ng Kanyang mga katangian.

B) Negative: Ang Diyos ay tinanggihan ang kanyang sarili bilang kawalan ng katarungan na dapat ay disproved Diyos; dahil tinanggihan ng Diyos ang kanyang sarili ngunit dapat na napatunayan na laban sa paniniwala ng Diyos hanggang sa sagad; dahil pagkakatapon ay hindi perpekto kahit kabilang Bakit napunta doon.

Ang isang halimbawa nito ay ang taludtod: "Walang taong

{وَلا يَظْلِمُ رَبُّكَ أَحَداً} [الكهف: 49]].

Dapat nating tanggihan ang kawalan ng katarungan sa Diyos sa paniniwala na ang katarungan ng Diyos ay ganap na itinatag.

Ikatlo: Ang mga katangian ng pagkakakilanlan ay nahahati sa dalawang bahagi, sa sarili at aktwal na:

1) Sarili: ay pa rin at pa rin nailalarawan sa pamamagitan ng pandinig at paningin.

2) Aktwal: Ito ay may kaugnayan sa Kanyang kalooban, kung handa, kung siya Nais ng hindi niya ginawa iyon Kalastewae sa trono at sa darating.

Ika-apat: Ang bawat katangian ng Diyos, ito ay tumutukoy sa tatlong tanong:

T: Totoo ba ito at bakit?

Oo, totoo, dahil ang pinanggalingan sa talakayan ng katotohanan ay hindi binabago ang mga ito ng isang wastong alternatibo na pumipigil sa kanila.

T: Pinahihintulutan ba itong iangkop sa kanila at bakit?

Maaaring hindi iniangkop upang ang mga taludtod: hindi sa

{وَلا يُحِيطُونَ بِهِ عِلْماً} [طه: 110] .

 At dahil hindi maunawaan ng isip kung paano kinikilala ng Diyos.

Q: Ang mga katangian ba ng mga nilalang ay magkapareho at bakit?

Walang katulad na katangian ng mga nilalang sabi ni: {ay hindi

{لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْء} [الشورى: 11] .].

At dahil ang Diyos ay karapat-dapat sa pagiging perpekto, kung saan walang katapusan, hindi siya maaaring ihambing sa nilalang, sapagkat siya ay hindi perpekto.

 

Pagpalain nawa ng Allah ang ating Propeta Muhammad at ang kanyang pamilya at mga kasamahan

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق