Sedisyon ng libingan:
Kakatwiran Wika: Pagsubok, at ang kapighatian ng libingan Tanong ng
patay tungkol sa kanyang Panginoon at sa kanyang relihiyon at sa kanyang propeta.
* Ang sedisyon ng libingan ay naitakda sa Qur'aan at Sunnah.
1 ng aklat.
Sinabi ni Allaah...
(يُثَبِّتُ اللَّهُ الَّذِينَ آمَنُوا بِالْقَوْلِ الثَّابِتِ فِي الْحَيَاةِ الدُّنْيَا وَفِي الآخِرَةِ} [إبراهيم: 27] .
2 ng taon.
Sinabi ng Propeta (kapayapaan at pagpapala ng Allaah sa kanya): "Kung ang isang Muslim ay tinanong sa libingan, nakita niya na walang diyos kundi si Allah at si Muhammad ay ang Sugo ng Allah." Ito ang talata:
"يُثَبِّتُ اللَّهُ الَّذِينَ آمَنُوا بِالْقَوْلِ الثَّابِتِ فِي الْحَيَاةِ الدُّنْيَا وَفِي الآخِرَةِ} [إبراهيم: 27] .
Al-Bukhari: Ang Aklat ng mga Paglilingkod: Ang pintuan ng kung ano ang dumating sa paghihirap ng kamatayan "1369". At Muslim: Ang Aklat ng Paraiso at ang sangkap ng kaligayahan nito: Ang pintuan ng patay na upuan ng Paraiso o sunog dito. Si Shaykh Muhammad al-'Uthaymeen, p. 111)
Q / Bakit ang kapighatian ng libingan ay malaki?
Si Sheikh Saleh Al-Sheikh ay nagsabi:
Sapagkat tinatanggap ng tao ang tanong na hindi masasagot lamang sa matatag na batayan ng pananampalataya at mabuting gawa.) (Paliwanag ng maliwanag na paniniwala na si Sheikh Saleh Al-Sheikh)
Ang likidong Malakan dahil ang Propeta kapayapaan ay sa kanya: "Ang alipin kung inilagay sa kanyang libingan at kinuha siya ng kanyang mga kasama niyang marinig ang tunog ng kanilang mga yapak, sinabi: dumating sa kanya Malakan Afikadanh .." .. Bukhari: Aklat ng Libing: Dead pinto nakakarinig tumibok tsinelas "1338" .omslm libro: Paradise recipe pleasures: ang pinto lapad patay upuan ng paraiso o kunan ng
larawan sa kanya "2870", "...70" mula sa Anas ay maaaring Ala masiyahan sa kanya.
* Ang mga iskolar differed sa aking pangalan denier at Nakeer?
Ang mga iskolar ay naiiba sa dalawang punto:
1 Ang ilang mga siyentipiko tanggihan ang mga pangalang ito at kung paano sila na tinatawag na ang mga anghel ng Dios na kanilang inilarawan bilang paglalarawan ng papuri at nabubulok talk na nilalaman nito.
2 Gold iba na ito ng mga modernong argument, na kung saan (kung ang namatay libingan o sinabi ng isa sa inyo ay dumating sa kanya dalawang anghel Wahsudan Ozarkan sinabi sa isang masama at ang iba pang mga Nakeer ...) (bilang Tirmidhi narrated mula sa Abu Hurayrah dinala sinabi: Hassan Gharib, ang Albanian nagsabi: Sundh Hassan, on kalagayan ng Muslim magandang talk: Tirmidhi "1071" at Ibn "780 - mga mapagkukunan" at Ibn Abi Asim sa taon "864" Tirmidhi sinabi: Hassan Gharib at isang lalake sa anino ng paraiso sa graduation taong "864" at sinabi ang tamang "1391": isnaad mabuting tao Lahat sila ay mga lalaking Muslim.
* Awa Al-Uthaymeen Diyos Sheikh Mohammed ay nagsabi:
Ang label na ito ay hindi dahil sila Mnkeran sa mga tuntunin ng kanilang sarili, ngunit sila Mnkeran sa mga tuntunin ng pumanaw ay hindi makilala ang mga ito (ipaliwanag ang doktrina Waasitiyyah ng Sheikh Mohammed'Uthaymeen)
Ang tanong ng mga nagbabayad ng buwis ng mga mananampalataya at mga hindi naniniwala at ang bansang ito at ang iba ay sa kanan at sa non-payers sabihin kung hindi man. Ang maliwanag na kahulugan ng mga... salita ng Ibn halaga sa aklat ng kaluluwa weighting tanong.
Ang label na ito ay hindi dahil sila Mnkeran sa mga tuntunin ng kanilang sarili, ngunit sila Mnkeran sa mga tuntunin ng pumanaw ay hindi makilala ang mga ito (ipaliwanag ang doktrina Waasitiyyah ng Sheikh Mohammed'Uthaymeen)
Ang tanong ng mga nagbabayad ng buwis ng mga mananampalataya at mga hindi naniniwala at ang bansang ito at ang iba ay sa kanan at sa non-payers sabihin kung hindi man. Ang maliwanag na kahulugan ng mga... salita ng Ibn halaga sa aklat ng kaluluwa weighting tanong.
Ang martir
na makipag-usap tungkol sa isang tao mula sa mga kasamahan ng Propeta kapayapaan ay sa kanya na sinabi ng isang tao: O Messenger ng Diyos: Ano ang mali sa mga mananampalataya sinubukan sa kanilang mga libingan lamang martir Sinabi niya: "Sapat na Bbarqh espada sa kanilang pagkapighati) Narrated sa pamamagitan ng kababaihan, saheeh hadeeth narrated sa pamamagitan ng mga Babae. "279/1" sinabi ng Albanian sa mga probisyon ng libing p "36": at Sundh totoo.
2 / Na namatay sa daan ng Diyos.
Upang makipag-usap:
(Rabat sa gabi ng mga balita sa mga nag-ayuno buwan at siya kahit na namatay, ito ay trabaho, kung saan ay ang paggawa at gawin itong isang buhay at seguridad Fattan) Muslim: Book Emirate: Bab Fadl Rabat, para sa kapakanan ng Ala ang makapangyarihan sa lahat: "1913", "163" mula sa isang pakikipanayam sa Salman ang Persian Radhi Ang Allah ay para sa kanya.
3 / may palaman.
Upang makipag-usap :
( sa pagpatay ng kanyang tiyan ay hindi tortured sa kanyang libingan) (Saheeh (6461) (2/42)
Pasakit sa libingan o Naima fixed karapatan ng maliwanag na kahulugan ng Koran at lantad Sunnah at ang pinagkasunduan ng mga Sunnis
1 ng aklat.
Sinabi ng Allaah
(interpretasyon ng kahulugan): "...
"فَلَوْلا إِذَا بَلَغَتِ الْحُلْقُومَ , وَأَنْتُمْ حِينَئِذٍ تَنظُرُونَ} [الواقعة: 83، 84] .
Upang sabihin:
(فَأَمَّا إِنْ كَانَ مِنَ الْمُقَرَّبِينَ , فَرَوْحٌ وَرَيْحَانٌ وَجَنَّةُ نَعِيمٍ} [الواقعة: 88، 89]
2 ng taon.
1 ay ang Propeta - kapayapaan maging sa kanya upang humingi ng magkubli sa Ala mula sa pasakit sa libingan, at iniutos kanyang bansa kaya
Mula sa hadeeth ng Ibn Abbas, maaaring Ala masiyahan sa mga ito mula sa Propeta kapayapaan ay sa kanya, ay kaniyang tinuruan sila ng panalangin na ito ay nagtuturo rin Sura ng Koran:
"O Ala, humingi ako magkubli sa ka mula sa parusa ng impiyerno, at humingi ako magkubli sa ka mula sa pasakit sa libingan ..." talk (Muslim. Aklat ng mosque: ang pinto ng kung ano Astaaz kaniya sa panalangin "590" "134" at sa ang pinto para sa Aisha: Kapag Bukhari "1049" at Muslim "903 "8".
2 Abu Hurayrah: Ang Propeta - kapayapaan maging sa kanya sa isang pakikipanayam sa Bara bin ayaw mag-asawa sa kuwento ng sikat na pagsubok ng ang libingan sinabi sa isang mananampalataya:
"Ang boses na nagsasabi mula sa langit na ratified Abdi Vovrashwh ng Paradise at damitan siya mula sa Paraiso, at buksan para sa kanya pinto sa paraiso Viote ng halimuyak at bango at bigyan siya sa kanyang libingan, pagpapalawak ng kanyang paningin," sabi niya sa infidel, "isang boses na tawag out mula sa langit na Abdi nagsinungaling Vovrashwh mula sa apoy at buksan para sa kanya Baba Fire At ito ay darating sa kanya mula sa kanyang init at lason nito, at ang kanyang libingan ay mahigpit sa ito hanggang sa ang mga buto ay iba. " Ang hadeeth na ito ay narrated sa pamamagitan ng Ahmad at Abu Dawood. Talk ay totoo: Narrated by Ahmad sa predicate "287/4, 288 295 296" Abu Dawood, "4753". Ang Albanian leg - I-save siya ng Diyos - isang konteksto kung saan ang lahat ng mga benepisyo at benepisyo na nakapaloob sa isang bagay ng naayos na paraan upang makita. (Pagpapaliwanag ng katalinuhan ng paniniwala
Sheikh Mohammed Al-Othaimeen p. 112
Ito ay narrated sa ahaadeeth:
Ang nitso ng mga hardin ng paraiso, o ang hukay ng apoy, at ito ay nagpapaliit sa may-ari nito - kung Hqia - kahit na nag-iiba ang mga buto-buto, o nagpapalawak nito - kung siya ay masaya - hanggang sa D paningin, at na siya ay makakakuha ng dalawang anghel sa loob nito, ito ay masaya Bhrah okay , At itanong mo sa kanya: Sino ang iyong Panginoon, at sino ang iyong ...propeta, at ano ang iyong relihiyon? Makakaapekto ba ang reply, kahit Hqia ito ay hindi sagutin ang mga ito, ngunit sabi ni: huh huh, hindi ko alam, at sila ay paghagupit ang kawawa pumutok Bmarzbh iron kung hit sa pamamagitan ng mga bundok ay naging alabok, at nakarinig ng isang sigaw sumisigaw ang lahat ng bagay ngunit Althaglan, kahit na kung ang taong nakarinig ng dumbfounded.
At ang tao na dumarating sa kanya - kung siya ay masaya - mabuting hangin magandang damit at sabi ni: good day balita na lagi kayong abala, ito ay ang araw na ipinangako sa iyo, sabi niya: Sino ka na pumupunta Ang iyong mukha ay mabuti? Sinabi niya: Ako ang iyong mabuting gawa, sabi niya: Ang Panginoon ay naglagay ng oras, at na nagbukas ng pinto sa langit ay nagmumula sa espiritu at Rehanha, at napakaraming pag-uusap na umaabot sa dalas. (Patnubay ng paliwanag ng maliwanag na paniniwala Sheikh Abdullah Ibn Jibreen p. 74)
ليست هناك تعليقات:
إرسال تعليق