* Paniniwala sa mga pangalan at mga katangian ng
Diyos.
Paano
pananampalataya Sunnis at ang grupo ng mga pangalan at mga katangian ng Diyos:
Ang mga tao ng taon at ang grupo naniniwala sa mga pangalan
at mga katangian ng Diyos tulad ng inilarawan sa pamamagitan ng Diyos ang
kanyang sarili at kung ano siya inilarawan bilang kanyang messenger kapayapaan
ay sa kanya mula sa mga di-kabaligtaran, hindi pinagana, hindi conditioning, o
representasyon.
(1) maling paglalarawan: -
Exchange ay ang
salita para sa hindi pangkaraniwang bagay, ebedensya sa pamamagitan ng palitan
ay hindi gabayan ng maayos.
* Ang pagbaluktot
at maging 0
(1) 0 phonetic
anumang pagbabago na hugis 'ay pinag-aralan ng 0 ay hindi mahanap ang isa,
halimbawa, ay nagsabi:
(الحمد الله رب العالمين)
bukas signifier maging mangmang lamang 0
bukas signifier maging mangmang lamang 0
(2) moral: Ito ay kung saan
maraming mga tao-sign 0
Ito ay
nangangahulugan na: salita o pagbabago ng kahulugan, at baguhin ang ibig
sabihin ay ang kanyang mga tawag Sayers interpretasyon nito at tumawag sa
kanilang sarili ang mga tao ng interpretasyon.
* Word expression ng magbitiw pagbaluktot unang
pagbibigay kahulugan ng isang bilang ng mga paraan: -
(1) Ang terminong distortions na dinala ng
Koran sabi ni:
46:يُحَرِّفُونَ الْكَلِمَ عَنْ مَوَاضِعِهِ) (سورة النساء(
46:يُحَرِّفُونَ الْكَلِمَ عَنْ مَوَاضِعِهِ) (سورة النساء(
(2) na ang pinakamahusay na
katibayan ng mga kaso, mas malapit sa katarungan 0
(3) ang paggamit ng mga
iniulat Tnvera ng interpretasyon, dahil ang kabaligtaran ay hindi
katanggap-tanggap ngunit isang self-interpretasyon na pabagu-bago.
(4) na ang
kahulugan ay hindi ang buong kaniyang kahihiyan maraming iba't-ibang mga
kahulugan: -
1 interview: (Diyos
doktrina sa relihiyon at ang kanyang kaalaman sa pagbibigay kahulugan)
(ablutions Bukhari / book, at isinalaysay ni Muslim / Book of Virtues
companions)
2 ay ang kahulugan ng
interpretasyon 0
(هَٰذَا تَأْوِيلُ رُؤْيَايَ مِنْ قَبْلُ) (يوسف : 100)
(هَٰذَا تَأْوِيلُ رُؤْيَايَ مِنْ قَبْلُ) (يوسف : 100)
3 ay ang resulta at ang kahulugan ng kapalaran.
(A) Ang nakasaad sa mga kahilingan (sabihin
Aisha: Ang Propeta ng Allah, kapayapaan kapag siya na ginamit upang sabihin sa
pagyuko at pagpapatirapa. Glory O Panginoon, at papuri, O Diyos, patawarin mo
ako Iniisip na ang Qur'an) (Bukhari / interpretasyon ng libro at isinalaysay ni
Muslim / Panalangin Book )
(B) na nakasaad sa balita sinabi na
Makapangyarihan sa lahat:
(هَلْ يَنظُرُونَ إِلَّا تَأْوِيلَهُ ۚ يَوْمَ يَأْتِي تَأْوِيلُهُ يَقُولُ الَّذِينَ نَسُوهُ مِن قَبْلُ قَدْ جَاءَتْ رُسُلُ رَبِّنَا بِالْحَقِّ ) الأعراف :53
(هَلْ يَنظُرُونَ إِلَّا تَأْوِيلَهُ ۚ يَوْمَ يَأْتِي تَأْوِيلُهُ يَقُولُ الَّذِينَ نَسُوهُ مِن قَبْلُ قَدْ جَاءَتْ رُسُلُ رَبِّنَا بِالْحَقِّ ) الأعراف :53
* Halimbawa ng pagbaluktot: -
Ang sabi niya:
(الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى )[طه:5]
(الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى )[طه:5]
Ang kahulugan ay: mount niya: Leveling ay ang paglalarawan
ng Diyos na Makapangyarihan at ang kahulugan nito: ang taas at katatagan sa
harap ng Diyos na Makapangyarihan befitting 0
Ang mga tao ng mga makabagong ideya at Srvoh kahulugan
pahinugin sa kababalaghan at sinabi na ito ay pangit ang kahulugan seize
(2) SN: -
Sila na tanggihan at disbanding ng mga pangalan at mga
katangian ng Diyos 0 kung ganap o bahagyang 0
Q / Ano ang pagkakaiba
sa pagitan ng pagkagambala at kabaligtaran?
Pagbaluktot sa
direktoryo 'at pagkagambala sa ipinaalam 0
Halimbawa: sabi
niya:
{ بَلْ يَدَاهُ مَبْسُوطَتَانِ } المائدة : 64
{ بَلْ يَدَاهُ مَبْسُوطَتَانِ } المائدة : 64
Pagbaluktot: - ay sinabi na maging mga kamay Qotah ito
typeface ng gabay. Dahil salita sa kababalaghan ng exchange.
SN: Ang
katotohanan kamay ay hindi patunayan ito disrupted ibig sabihin na ito ay
inilaan upang patunayan ang kamay ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat. (Mula
sa aklat ng al-Waasitiyyah doktrina ipinaliwanag Sheikh Mohammed'Uthaymeen S70
- 71-72
(3) air-conditioning: -
Sinabi niya na kapasidad ay napilitan Bmmathl.
Halimbawa: isipin ang mga kamay ng Diyos kung paano ang
ilang ay walang kaparis sa mga kamay ng mga nilalang na ito.
Conditioning - ay hindi lilitaw sa Quran at Sunnah, ngunit
ang Panginoon ay katibayan na nagbabawal sa mga ito.
* Imam Malik tinatanong ang awa ng Diyos para sa
mga talatang ito:
{ الرحمن على العرش استوى }
Paano pahinugin ?
{ الرحمن على العرش استوى }
Paano pahinugin ?
Votrq ari tumango kahit tumitig lahi, pagkatapos ay itinaas
ang kanyang ulo at sinabi:
(Equator ay hindi kilala)
anumang katinuan kung saan kilala - isang taas.
anumang katinuan kung saan kilala - isang taas.
(Husay makatwiran) dahil ang isip ay hindi
mapagtanto na kalidad.
(Faith at duty) dahil sinabi sa kanya ng Diyos
tungkol sa kanyang sarili, Fujb mahirap na paniwalaan.
(Tanong tungkol sa maling pananampalataya) ang
mga tanong kung paano maling pananampalataya.
(Ano ang nakita
mo, ngunit isang Innovator) at pagkatapos ay iniutos sa kanya kinuha out. Dahil
sa paglago hate ang mga tao ng mga makabagong ideya at ang kanilang mga salita
at ang kanilang mga pagtutol. (Ipaliwanag Waasitiyyah aklat ng Sheikh Mohammed
bin Saleh Al-Othaimeen S80 pananampalataya)
(4) na representasyon: -
Banggitin kung paano tulad pinaghihigpitan Bmmathl.
Halimbawa: Ang
isang tao ay nagsasabi na: ang kamay ng Dios ng tao Kidd.
Katibayan ng
mga katulad na mga pagtanggi:
((لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ ) الشورى:11] { وَلَمْ يَكُنْ لَّهُ كُفُواً أَحَدٌ} سورة الإخلاص أية (4)
Sinabi Sheikh
Naim bin Hammad Bukhari awa ng Diyos: -
(Wangis ng Diyos
mula sa Kanyang paglikha ay hindi naniwala) Narrated Allalcaia sa na
nagpapaliwanag ng taon (936), at ginto sa taas S116.
Q / Alin ang unang expression ng
pagpapahayag o representasyon pagkakatulad ?!
-. Representasyon ng
expression una, dahil ang Koran higit sa kanya
(ليس كمثله شيء )
at lahat ng buong Koran ay mas mahusay (Waasitiyyah ipaliwanag ang doktrina ng Ibn Uthaymeen S89)
(ليس كمثله شيء )
at lahat ng buong Koran ay mas mahusay (Waasitiyyah ipaliwanag ang doktrina ng Ibn Uthaymeen S89)
Q / Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng air
conditioning at pagkilos ?!
- Sinabi na tulad
representasyon Bmmathl - Upang sabihin sa gayon tulad ng mga kamay ng mga kamay
ng sa gayon.
- Ang mga naka-air
conditioning at ng estado ang kapasidad ay napilitan Bmmathl - nais na
sabihin: Paano na rin ang mga kamay ng sa gayon o ganitong (Ipaliwanag ang
doktrina ng Sheikh Mohammed Al-Waasitiyyah'Uthaymeen S91).
Q / A maghinala usapan
namin Ay representasyon o non-representasyon ?!
1. Interview: (makikita mo
ang iyong Panginoon na makita mo ang buwan sa kabilugan ng buwan gabi, hindi mo
makita ito sa Tdhamon) (Bukhari / timing ng mga panalangin ng libro, at mga moske
Muslim / libro).
* Ang mga sagot sa mga
ito: Ito ay hindi isang visual pagkakatulad sa Palmria, ngunit maihahalintulad
upang makita ang mga pangitain (makikita mo ...... bilang maaari mong makita).
Ang mga pagtatantya ng
speech: Kraatkm buwan sa buong gabi buwan ie: nakakakita ka ng isang malinaw na
pananaw bilang maaari mong makita ang buwan na kabilugan ng buwan gabi at ito
ay sinundan sa pamamagitan ng sinasabi: (Huwag Tdhamon sa kanyang paningin).
2. interview:
(nilikha ng Diyos si Adan sa kanyang sariling larawan) (authorization Bukhari /
book, at Muslim / katuwiran libro).
* Ang sagot na ito:
Sabi niya:
(ليس كمثله شيء
at ang Propeta kapayapaan ay sa kanya ay hindi nagsasalita ng pagsisinungaling at sinabi na (sa paglikha kay Adan sa kanyang sariling imahe).
(ليس كمثله شيء
at ang Propeta kapayapaan ay sa kanya ay hindi nagsasalita ng pagsisinungaling at sinabi na (sa paglikha kay Adan sa kanyang sariling imahe).
Dumating sa ibang
interview: (Ang unang pangkat na papasok sa Paraiso sa imahe ng Buwan) Sa
tingin ba ninyo na sila ay ipasok ang Paradise sa buwan imahe ng bawat mukha,
pumasok sa mga ilusyon ng mga bato ay hindi ilong at mata at bibig, o kung sila
ay pumasok sa anyo ng tao kundi sa Alaudhaeh, Hassan at kagandahan at rotated
mukha at kaya ang imahe ng buwan.
Sabihin sa pamamagitan
ng ikalawang .vcolh Makapangyarihan nilikha Adam sa kaniyang sariling larawan}
Ito ay nangangahulugan
na: ang isang kopya ng mga imahe na nilikha niya at mga imahe. Adam sa imahe ng
Diyos - ang ibig sabihin ko, na ang Diyos ay inilalarawan sa imahe na ito, na
kung saan ay ang pinakamahusay na larawan sa mga nilalang at idagdag ang mga
ito sa pinto ng karangalan sa Diyos, bilang kung ang Diyos kinuha pangangalaga
ng sa ganitong paraan (Ipaliwanag ang pananampalataya book Sheikh Mohammed
Al-Waasitiyyah'Uthaymeen S87- 88).
ليست هناك تعليقات:
إرسال تعليق