الأحد، 8 مايو 2016


Ang kanyang paglalakbay sa Taif. Kanyang kasal sa Aisha insidente Bulaklak.

Papuri maging sa Ala, ang Panginoon ng mga Daigdig at kapayapaan at bendisyon maging sa Messenger ng Allah at sa kanyang pamilya at mga kasama

     Ang kanyang paglalakbay sa Taif.

Ang dahilan para sa paglalakbay:

Ang paglalakbay sa Taif ay naging sa ang epekto ng pag-igting ng paglaban Quraish na tumawag pagkamatay ni Abu Talib, siya nagpunta off ang Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan upang mahanap ang isang bagong sentro para sa imbitasyon at tinanong para sa tagumpay ng Thaqeef ngunit hindi nila tumugon sa kanya, at lured kanya Sbaanha Frhqoh bato.

* Tinanong ko Aisha Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan, na sinasabi: "O Sugo ng Allah, Naparirito ka sa noon ay mas malubha kaysa sa isang Linggo", Sinabi niya kapayapaan maging sa kanya: «natanggap ko mula sa mga tao na ito ay nakatagpo ng, at ito ay ang pinaka-natanggap ang mga ito sa Aqaba "(ibig sabihin: isang balakid Taif)

Bilang ipinakilala ko ang aking sarili sa Ibn Abdullah Ibn Abd al-Inma gabi Clal (isa sa mga dakilang tao ng Taif)

hindi ako sinagot sa kung ano ang nais ko, at ako sabik Sa gayo'y yumaon ako sa aking mukha, ito ay lamang ng isang siglo Ostvq foxes (ay ang siglo tahanan Meeqaat mga tao na mahanap ang kanilang Mecca)

. At aking itinanaw ang aking ulo Kung ako ay isang ulap Ozltinay, ako ay tumingin kung saan Jibril, sa katunayan siya: - narinig Ang Makapangyarihang Diyos ang mga salita ng iyong bayan sa iyo, at ibabalik sa iyo, ikaw ay nagpadala ang hari ng bundok upang sabihin sa kanya kung ano ang nais mo ang mga ito.

Sinabi niya: - Vadani King of the Mountain at kamay Ali pagkatapos ay sinabi: - O Muhammad na ang Diyos ay narinig ang sinasabi mo ang iyong mga tao at ako ang hari ng mga bundok ay nagpadala sa akin sa Panginoon Tomrni u, kung ano ang kalooban mo, kung nais mo upang ilapat ang Alokhcpin kanila (dalawang bundok sa Makkah)

Ang Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan: - ngunit Umaasa ako na ang Diyos ay dumating sa labas ng sa kabuuan ng pagsamba sa Diyos nag-iisa, hindi uugnay ng anumang bagay sa Kanya) (Sahih Bukhari, Fath Al-Bari 6/312 - at Sahih Muslim 3/1420)

Ang kuwento ay sapat na upang patunayan ang aksidente sa mga tuntunin ng ang paglitaw ng ang biyahe.

Ang pagdarasal upang turuan ang mga salita: _ ( "Oh Diyos, magreklamo ka ng aking kahinaan ay aking malaking bato, at kakulangan ng Hillete, at Huane sa mga tao, O Karamihan maawain Ikaw ang Panginoon ng mahina at Ikaw ang aking Panginoon, kanino umalis sa akin depende Far Etjhemena O sa reina warrants kaaway Kung hindi!??? sa iyong galit ay hindi na mahalaga tungkol sa, ngunit kabutihan ay mas malawak sa akin, ako ay nagpapakupkop sa liwanag ng iyong mukha, na brightened kanyang kadiliman at pagkakasundo sa pamamagitan ng mundo at ang hinaharap ay na ang aking galit, o malutas ang galit, ikaw threshold hanggang kayo ay nasiyahan, at walang lakas ngunit ang iyong "[Ibn Hisham 1/420)

At ang kaniyang meeting Baadas. Hindi na ito ay patunayan ang tamang paraan (Narrated sa pamamagitan ng Ibn Ishaq bond maayos ngunit ang nagpadala ng Muhammad ibn Ka'b Qurazi, at nagpadala ng mahina uri ay hindi mahihingi lamang sa katibayan .. at makipag-usap (Oh Dios, magreklamo ka) at ang kuwento ng Addas leg walang pagpapatungkol, tingnan talambuhay tamang d ng Propeta. Akram al-Omari 1 / 188-187)

Sheikh Albani maaaring Diyos maawa sa kanya, ay nagsabi:

"Kumuha ng kuwentong ito, na anak ni Isaac bond maayos mula Muhammad ibn Ka'b Qurazi pagpapadala, ngunit sinabi niya: (At kung ayaw mo Vaktamoa sa mga ito) at nagsasabi: (O kayong magreklamo) sa isa pang pagmamakaawa nabanggit nang walang suporta .. recounted ang kwentong Tabaraani sa dakilang ng modernong Abdullah Ben Jaafar maikling, at kung saan pamanhik nabanggit katulad na ulat.

Haythami sinabi (6/35): "at ang anak ni Isaac, na kung saan Mudalls confidence, at ang natitirang bahagi ng kanyang mga tao ay mapagkakatiwalaan," talk ay mahina ". A. Its salita Albani (126 jurisprudence talambuhay, mahina at makita (6/486)).

· Ang kanyang kasal sa Aisha: -

* Aisha, maaaring Ala masiyahan na ang kapayapaan ay sa kanya at sinabi sa kaniya: (I ay pinapakita sa isang panaginip ng dalawang beses ko na nakikita mo sa pagnanakaw ng silk, sabi niya, ang mga Amrotk Vakeshv kanila, kung ay sa iyo, sinasabi ko: Ang Iike ito mula sa Diyos, Aamadh) (Narrated Bukhari sa pinto (mag-asawa Aisha)

Bukhari sinabi: - (door fuck virgins)

Ibn Abbas sa Aisha - ay hindi asawa ang Propeta Lucille virgin iba sinabi.

* Aisha sinabi: - Sinabi niya sa akin ang Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan: - (ako ay may ipinapakita sa isang panaginip ng dalawang beses kung ang isang tao ay nakakakuha ka sa pagnanakaw ng sutla at sabi ni ito ay ang iyong asawa Vokhvha Kung ikaw at sabihin na ito ay mula sa Diyos Aamadh) (Narrated sa pamamagitan ng Muslim)

* Ang anak ng isang pulutong: -

 Bukhari ay nagsalaysay na Obaid bin Ismail Abu Usama mula Hisham ibn Urwa na ang kanyang ama sinabi: - Khadija nangamatay sa harap ng Propeta sa direksyon ni kapayapaan ng Diyos ay sa kanya ng tatlong taon, Vlbutt dalawang taon o malapit sa na, at magkantot Aisha batang babae ng anim na taon at pagkatapos ay binuo sa pamamagitan ng mga batang babae ng siyam, isang taon (na kung ano ang sinabi niya buttonhole ipinadala sa isang nakikitang konteksto, ngunit sa mga kaugnay na probisyon ng ang parehong bagay)

At kaniyang sinabi, - siya asawa ng isang anak na babae ng anim na taon, at nagtayo ng kanyang kapag siya ay siyam na kung ano ang walang hindi pagkakaintindihan sa gitna ng bayan ay napatunayan sa kabanata, at iba pa

 

Ito ay binuo sa pamamagitan ng kapayapaan ng Diyos ay sa kanya sa ikalawang taon ng imigrasyon sa lungsod (na anak ni maraming pasimula at ang wakas (1/535)                            

· Insidente Bulaklak.

Pagkatapos Taif masakit na paglalakbay, sign Flowers aksidente ay ang aliw ng Propeta, Sumakanya nawa ang kapayapaan ay ang insidente bago pagpunta out sa bayan sa isang taon - Bayhaqi sinabi.

* Ang Bukhari sinabi Isra pagkamatay ni Abu Talib. (Fath al-Bari 7/196)

* Ito insidente nakapirming teksto ng Koran ay nagwika:

(سُبْحَانَ الَّذِي أَسْرَى بِعَبْدِهِ لَيْلاً مِّنَ الْمَسْجِدِ الْحَرَامِ إِلَى الْمَسْجِدِ الأَقْصَى الَّذِي بَارَكْنَا حَوْلَهُ لِنُرِيَهُ مِنْ آيَاتِنَا إِنَّهُ هُوَ السَّمِيعُ البَصِيرُ)( سورة الاسراء (10)

* At papuri, ngunit ay dapat na nasa mahusay na verses hacks ..

* Ang tunay na kuwento sa Jibril kapayapaan ay sa kanya makitid nakapasa sa Propeta Muhammad, kapayapaan ay sa kanya at hugasan Zamzam tubig, at walang laman ng karunungan at pananampalataya sa dibdib (na nabanggit)

* Iba pang mga nobelang natapos ang kanyang Sahih na ang Propeta, sumakanya nawa ang kapayapaan ay sa Banal na Mosque, at sa partikular Alahtim o bato mula sa Grand Mosque, habang ang dibdib paghiwa at maglalaba ng kaniyang mga puso (Sahih Muslim 1/150. Bukhari (Fath al-Bari 7/210))

* Ito ay maaaring pinagsama na siya ay sa kaniyang bahay, at pagkatapos ay dinala siya sa Banal na Mosque Jibril (Ibn Hajar (Fath al-Bari 7/204)

* Ang pagkakaroon ng natapos ang kanyang dibdib paghiwa at hugasan at ang kanyang ina, ang kanyang pamilya sa Jerusalem sa Buraq.

..( وَلَقَدْ رَآهُ نَزْلَةً أُخْرَى عِند سِدْرَةِ الْمُنتَهَى عِندَهَا جَنَّةُ الْمَأْوَى)النجم:15

 (Sahih Bukhari .. Fath 7 / 201-202)

* Pinangalanang Buraq na bilis (Hafarha ilagay ang ultimate tip)

* At sa mga propeta, at ang paglalarawan inihanda ang mga ito. (Simula at pagtatapos ng Ibn Kathir 1/523)

* Pagkatapos siya ascended sa ikapitong langit sa mga natitira sa mga langit Mara anim encountering ang mga propeta ni Adan at Yusuf Idris, si Jesus at Juan Bautista at Aaron, Moises at Abraham sumakanila nawa ang kapayapaan.

Adam sa langit, at Yahya at Isa sa pangalawang, at Idris sa ikaapat, at si Moises sa ika-anim (sa kanan) at Abraham sa ikapitong orthoses balik tinatahanang bahay na araw-araw, ay pitong pung libong mga anghel sumasamba ang mga panalangin at Toava at pagkatapos ay hindi bumalik sa ito hanggang sa Araw ng Pagkabuhay Muli, kaya't lahat ng mga ito lumampas sa kanilang mga ranggo hanggang sa hapon na marinig ang mga antas ng mga rehas na bakal pens. (simula at ang katapusan ng Ibn Kathir 1/523).

* Lifted sa Sugo ng Allah (sumakanya nawa ang kapayapaan) Ang Propeta at kung ang mga dahon Kaman elepante, Nbgaha Kqlal inabandunang. (Musnad Ahmad, 3/128, pagpapalagay tama)

* Ang paglalarawan Kawthar River sa Paraiso at Hfatyh domes ng guwang pearls at putik nahuli Ozfr (), ay tinanong ang Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan na siya Nakita ko ang Panginoon, sinabi niya: - (Nour na makita siya) (Sahih Bukhari (Fath al-Bari 8/731)

 * Inilarawan ano ang nakita niya mula sa ilog ng Paradise, isang apat na ilog, dalawang may tonelada sa Paraiso, at dalawang Azahran dalawang Nile at Eufrates. (Sahih Muslim 1/161, Sahih Bukhari (Fath al-Bari 6/313)

* Siya inilarawan ang kanyang paningin ng Gabriel Maddena sa kanya at na siya ay may anim na raang pakpak at taludtod ay tumutukoy sa kanya .. (at ko na nakita ng iba pang masama kapag ang Propeta pagkatapos Commission shelter) (Sahih Bukhari (Fath 7 / 201-202))

Ito ang ikalawang pangitain ng Jibril kapayapaan ay sa kanya ang kapasidad na kung saan nilikha sila ng Diyos ..

Sa unang pagkakataon ay ang mga taludtod

(عَلَّمَهُ شَدِيدُ الْقُوَى  ذُو مِرَّةٍ فَاسْتَوَى  وَهُوَ بِالْأُفُقِ الْأَعْلَى  ثُمَّ دَنَا فَتَدَلَّى  فَكَانَ قَابَ قَوْسَيْنِ أَوْ أَدْنَى  فَأَوْحَى إِلَى عَبْدِهِ مَا أَوْحَى)(النجم:10

(Sahih Bukhari (Fath al-Bari 8 / 610-600).

* Ito ay din Balobtah, Jibril laylay sa Propeta Muhammad, Sumakanya nawa ang kapayapaan Sada bone habitus sa pagitan ng langit at lupa sa gayon ay sa pagitan niya at sa kanya lamang sa paligid ng sulok - at ito ay ang tamang interpretasyon. (An-Najm 5-10)



 * Panalangin at ipataw ang isang limampung panalangin pagkatapos ay nabawasan sa limang mga panalangin. (Ibn Kathir sinabi: nagsisimula at nagtatapos 1/523 ..)

* Saw sa paghihirap ng kalooban Maraj na Igtabon tao kung ang kanilang mga kuko ay tanso scratching ang kanilang mga mukha at chests (Sahih Bukhari (Fath al-Bari 6 / 477. Sahih Muslim 1/151)) ..

  Attah Jibril ay isang palayok ng alak at isang plorera ng gatas at isang palayok ng honey, ako pinili gatas Jibril sinabi: - ay instinct (Musnad Ahmad, 3/224 At Sunan Abu Dawood 5/194, pagpapalagay ng tama at sa tamang pag-uusap sa Albany 2/60 series.).



 At upang ang mga sisidlan ay pinili sa Jerusalem bago Maraj. (Sahih Bukhari (Fath al-Bari 7/201).

* Nang sabihin ang Messenger ng Ala pagpalain kanya at sa kanyang bayan na kasama niya, kabilang sign Flowers katapatan mananampalataya at ang polytheists hindi nagsasabi ng totoo

(Ang Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan: "Nakita namin sa akin sa bato, at ang Quraysh na akong tatanungin tungkol Msoeri, siya nagtanong sa akin tungkol sa mga bagay ng Jerusalem ay hindi pa corroborated, Vkrepett kalagayan ano Corbett kailanman nakita, sinabi niya: God Verwah akong tumingin sa kanya bilang hilingin sa akin para sa isang bagay, ngunit Onbothm tapos na) (Sahih Bukhari (Fath al-Bari 8/391, 1/145 at Saheeh Muslim) - Sahih Bukhari (Fath al-Bari 8 / 391..osahih Muslim 1 / 156-157))

* Sa kanang: - na ang infidels ay ang mga taong nagtanong sa Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan tungkol dito, sinabi niya, (ay gumawa sila ng sinabi sa kanila tungkol sa kaniyang mga tanda Valtbs ng kaunti, Fjely Diyos sa akin Jerusalem kahit na ginawa ito tumingin sa kanya nang walang Dar Aqil at Onath mga ito) (sa simula at dulo ng anak maraming 1/524)

Ako ay nabighani sa pamamagitan ng polytheists Kabilang clapper Kabilang sa mga may-akda ng kanyang kamay sa kanyang ulo, nagtataka, ngunit sila ay sapilitang upang makilala ang bisa ng kanyang paglalarawan ng mga Mosque ng Banal na House (Musnad Ahmad 1/309 Pagpapatungkol tama.)

Ang totoo na ang ilang mga Muslim wore, at Abu Bakr, maaaring Ala sinabi sa heathens kanilang isinaysay sa kaniya ang mga balita ng Flowers: -

 Habang sinabi niya ito ay ratified .. kaya't kanilang tinawag Abu Bakr, ang kaibigan (datum nakapangyayari 3 / 62. See Albanian: Silsilah 1/552

Upang tumugon sa mga paratang na ang mga katha-katha Bulaklak.

Kanyang anak na lalaki maraming Diyos awa sa kanyang komentaryo (3/33): "Pagkatapos iba't ibang mga tao: Was Isra ay pisikal kapayapaan at ang espiritu ng mga ito, o ang kaniyang espiritu lamang Mayroong dalawang views, Valoktheron ng mga siyentipiko bilang isang pamilya ay pisikal at espiritu mapagbantay hindi isang panaginip, o tanggihan na ang sugo? Ala pagpalain kanya at nakita bago panaginip na iyon, pagkatapos ay nakita ko sa kanya pagkatapos ng paggising, dahil ito ay sumakanya nawa ang kapayapaan ay hindi makita ang panaginip ngunit ito ay dumating totoo tulad ng maliwanag waxing, bilang evidenced sa pamamagitan ng mga taludtod na ito:

( سُبْحَانَ الَّذِي أَسْرَى بِعَبْدِهِ لَيْلاً مِنَ الْمَسْجِدِ الْحَرَامِ إِلَى الْمَسْجِدِ الْأَقْصَى الَّذِي بَارَكْنَا حَوْلَهُ ) الاسراء/ 1

Valtspih ngunit maging kapag ang mga bagay ay mga buto, Ay nagkaroon ng isang panaginip ay hindi isang malaking bagay, at hindi ka namin Mstazma, at kapag Quraish infidels pinasimulan Tkzbah, at kapag siya wore ng isang grupo na ay ang pinakaligtas at din ang pangangalakal ng alipin ay ang kabuuang ng kaluluwa at katawan, at ang Makapangyarihan ay nagsabi: (ang kanyang lingkod sa gabi) at ang Makapangyarihan ay nagsabi:

( وَمَا جَعَلْنَا الرُّؤْيا الَّتِي أَرَيْنَاكَ إِلَّا فِتْنَةً لِلنَّاسِ ) الاسراء /60،

 Ibn Abbas ay nagsabi: Ito ay ang paningin ng mga mata ipakita sa kanya ang Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan ng gabi ng pamilya, at sinumpa ang puno ay isang puno Zaqqum, Bukhari [2888],

 Sabi niya:

  ( مَا زَاغَ الْبَصَرُ وَمَا طَغَى ) النجم/17

, at sa paningin ng ang espiritu ng self-hindi machines.

At ito rin ay ipagpatuloy ang Buraq, isang puting hayop na may makintab gloss, ngunit ito ay para sa katawan, kundi ang kaluluwa dahil hindi nila kailangan ang kilusan upang ang bangka sumakay ito, at ang Diyos alam pinakamahusay na "ay higit sa

God bless ating Propeta Muhammad at sa kanyang pamilya at mga kasama

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق