Biyernes panalangin (Karugtong)
Purihin maging sa Diyos, panalangin at kapayapaan ay sa ang
Messenger ng Ala at sa kanyang pamilya at mga companions.
·
Rule aking pananalita Biyernes
Ang karamihan ng mga iskolar sa mga kailangan ng mga ito ng dalawang
khutbahs;
Pan Moazpth - sumakanya nawa
ang kapayapaan - sa ito, ngunit sinasabi Almighty :
﴿
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِذَا نُودِيَ لِلصَّلَاةِ مِنْ يَوْمِ الْجُمُعَةِ
فَاسْعَوْا إِلَى ذِكْرِ الله ﴾ [الجمعة: 9]
Na-order upang humingi ng isang banggitin ng Diyos mula sa
panahong apela, at ito ay kilala tiyak na ang Propeta - sumakanya nawa ang
kapayapaan - ay kung speeches ang muedsin, na nagpapahiwatig na na sinadya na
ang mga lalaki: ang sermon, at ang paghahanap sa tungkulin (Pinaikling mula sa
libro (ganap sa Diyos sa jurisprudence. ang libro ay totoo year) ng Sheikh Adil
Azzazi at Sheikh (Abu Ahmad Masri).
· Etiquette mananamba sa Biyernes:
Sa mga naunang bumati at sapilitan Biyernes panalangin, ang ilang mga
paraan:
(1) maghugas ka:
Ang tamang view ay na ang oras para sa washing ay nagsisimula mula sa
bukang-liwayway, isang Hanafi at Shafi'i at Hanbali.
(2) scrub at beautification para sa Biyernes:
Kaya na ang suot ng magandang damit, at gamitin ang siwaak, at pabango,
ngunit mustahabb na gumagawa para sa isang Biyernes espesyal na mga damit;
Para sa sinasabi kapayapaan ay sa kanya :( "Paano kung ang isa sa
inyo ay kinuha sa dalawang dresses para sa mga nakolektang kaysa sa kanyang
ordianriyong araw damit.") (Sahih: Narrated sa pamamagitan ng Abu Dawood
(1078) at Ibn Majah (1095).
(3) sa unang bahagi ng pagpunta para sa
Biyernes:
Ang Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan: (mula showered sa
Biyernes ghusl, at pagkatapos ay inaangkin, na parang malapit sa isang kamelyo
- ibig sabihin ko ng mga pangungusap - at na-claim ang pangalawang pagkakataon
na parang malapit sa isang baka, ito ay inaangkin sa ikatlong oras, na parang
malapit sa isang ram malibog, at na-claim sa 04:00 na parang malapit sa isang
manok, at na-claim ng ikalima na parang malapit sa itlog, kung ang imam ay
dumating out, - ibig sabihin ko, bago sumakay platform - nag-aral sa mga anghel
makinig male) (Bukhari (881) at Muslim (850), Abu Dawood (531), at al-Tirmidhi
(499 ) at kababaihan (3/99), at narrated sa pamamagitan ng Ibn Majah (1092)
papunta sa kanya.
Ang pinaka-tama:
Ang relo ay ang unang oras ng araw, (paraan kinakalkula ang
bilang ng mga oras mula sa madaling araw hanggang Biyernes at pagkatapos ay
masira ang mga ito pababa sa limang oras, dahil ang dating talk sinabi lamang
limang oras),
Ito ay napatunayan sa isang
pakikipanayam Jaber maaaring Ala masiyahan sa kanya: "Sa Biyernes,
alas-dose oras." (Sahih: Narrated sa pamamagitan ng Abu Dawood (1048) at
kababaihan (3/99).
Mag-ingat:
Mustahab pumunta paglalakad para sa mga hindi nag
magtulakan ito nang sa gayon
Dahil ito ay napatunayan sa
hadeeth: (hugasan at hugasan, at Bakr at innovated, at lumakad at hindi
sumakay, at ang DNA ng Imam makinig, hindi inabandunang, ito ay sa kanya sa
bawat hakbang ng trabaho taon: wage pag-aayuno at ginagawa) (kabayo, narrated sa
pamamagitan ng Ahmad (4/8), Abu Dawood ( 345), at al-Tirmidhi (496) at
kababaihan (3/95), at Ibn Majah (1087), at classed Tirmidhi nakapangyayari at
naitama (1/281).
Sheikh Mohammed
al-'Uthaymeen maaaring Diyos maawa sa kanya, ay nagsabi:
"Ngunit kung ito ay ang
kanyang bahay ang layo, o ay mahina o may sakit, at kinakailangan ng isang
sumakay, vicuña nakalakip sa kanyang sarili upang mahanap ang kanyang unang ng
mga ito (Mumti Sheikh Muhammad Othaimeen (5/118).
(4) Ang hindi sa hakbang sa paglipas ng mga
tao:
Ito ay narrated mula Abdullah
bin passer maaaring Ala masiyahan sa kanya, sinabi niya: ang isang tao
napupunta sa kabila ng mga tao necks sa Biyernes ay dumating, ang Propeta,
Sumakanya nawa ang kapayapaan nagbibigay ng talumpati, ang Sugo ng Allah ay
nagsabi sa kaniya, kapayapaan ay sa kanya: (Umupo; sumasakit) (right: Abu
Dawood (1118), at Babae (3/103) at Ahmad (4/190).
Q / tighter Laktawan necks?
Ang mga iskolar differed sa pamamahala ng stepping paglipas ng mga tao
Ang ilan sa kanila makita ang galit
At makita ang bawat
pagbabawal,
Shafei sinabi pagbabawal, nuclear at mga pili at mga pili pati na rin ang
Shaykh al-Islam Ibn Taymiyyah, na may pagbubukod sa mga imam, pati na rin sa
kaniyang harapan ay may isang puwang ay hindi hanggang sa ito lamang laktawan.
(5) Ang papalapit ng Imam.
Propeta, Sumakanya nawa ang kapayapaan, ay kaniyang sinabi: (maghugas at
hugasan, at ang DNA at innovated, at approached at narinig, ito ay sa kanya
para sa bawat hakbang na siya ay tumatagal ng isang taon at pag-aayuno) (Sahih:
Narrated sa pamamagitan ng Abu Dawood (345), at al-Tirmidhi (496), at classed,
at kababaihan (3/95 ), at Ibn Majah (1087).
(6) Iqimn o sinuman mula sa kanyang konseho
ay upang umupo.
Ang Sugo ng Allah, Sumakanya nawa ang kapayapaan: (kapatid ng sa iyo ay
hindi naninirahan sa Biyernes, at pagkatapos ay pumunta laban sa kanya sa
kanyang upuan, ngunit hindi bababa sa: aspaltado) (Muslim (2178), Ahmad (3/295
0.342).
Ito pangkalahatang tuntunin,
ang parehong mga Biyernes at iba; kung ano ang pinatunayan sa kanya, kapayapaan
ay sa kanya na siya: (forbade gaganapin ang isa'y mula sa kaniyang konseho,
pag-upo sa loob nito, ngunit Tvshawwa at pinalawak) (Al-Bukhari (6270) at
Muslim (2177), Abu Dawood (4828), at Tirmidhi (2750).
Ngunit ang isa na rosas mula sa lugar ng pangangailangan, siya ay marapat
sa kaniyang mga lugar kung siya ay bumalik sa kanya; ang Sugo ng Allah,
Sumakanya nawa ang kapayapaan: (Kung ang isa sa inyo sa inyong konseho at
pagkatapos ay dumating pabalik sa kanya, siya ay may karapatan sa mga ito)
(Muslim (2179), Ahmad (2/283).
Sheikh al-Saadi sinabi:
"Kung nag-aalok niya ang
kanyang anak na lalaki o ng kaniyang lingkod, at ay naantala, at pagkatapos ay
kung siya nag-aral sa kanya, ito ay hindi pinapayagan, hindi pinapayagan para sa
kanya walang pagsala" (antolohiya ng halata Saadi)
Halimbawa, ang aklat ay naglalagay mattresses at rugs; ito ay hindi
pinapayagan, at sa loob ng kapilya upang taasan kagamitang.
(7) at manalangin dalawang.
Bago upo down, kahit na ang imam preaches: sapagka't sinasabi kapayapaan
ay sa kanya: (kung ito ay isa sa inyo sa Biyernes, Imam ay dumating out - (ibig
sabihin nito ay napunta sa plataporma) ay maaaring manalangin dalawang rak'ahs,
ngunit Itjoz dalawang - sinadya upang mapawi ang dalawang rak nang walang
pagkiling sa mga tungkulin, Kalatminan sa pagtugtog ng biyolin at prostrating
at iba pa) (Al-Bukhari (1170) at Muslim (875), at kababaihan (3/101).
(8) Kung ang imam ay hindi dumating out.
Upon pagbati sa moske, pagkatapos ay sa kanya pagkatapos na manalangin
siya ay nais na magboluntaryo, at may upang umupo para sa pinakahihintay Imam
Kung output: SA at nakinig,
Propeta, Sumakanya nawa ang
kapayapaan, ay kaniyang sinabi: (Huwag hugasan ang tao sa Biyernes at purifies
kabilang pinamamahalaang upang linisin at lagyan ng kulay mula sa taba ng
baboy, o touches ng isang mahusay na bahay, at pagkatapos tawag sa kanila sa
moske, ay hindi makilala ang pagkakaiba sa pagitan ng dalawang, at pagkatapos
ay manalangin kung ano ay isinulat para sa kanya, at pagkatapos ay makinig sa
ang imam kung nagsalita ngunit patatawarin sa pagitan ng Biyernes hanggang sa
kabila Biyernes) (Al-Bukhari (883.910), at kababaihan (3/104) at Ahmad (5/338
0.340).
(9) at deprived ng
pagsasalita at Imam preaches.
Para sa sinasabi kapayapaan ay sa kanya: (Kung sasabihin mo sa iyong
kasamahan sa Biyernes: Makinig, ang imam preaches, ito ay matupok - kahulugan
nawala ang gantimpala Jmatk o mas mababa) (Bukhari (934) at Muslim (851), Abu
Dawood (1112), at al-Tirmidhi (512), at kababaihan (3/103), Ibn Majah (1110).
Ngunit ito tala na kung itinuturo ang kanyang katahimikan nang hindi
nagsasalita diyan ay walang sira
Pati na rin ito ay sinasabi -
sumakanya nawa ang kapayapaan -: (sinomang humipo ng pebbles ay Guy)
Kahulugan ay, at alam ng
Diyos pinakamahusay na: abala sa isang bagay tungkol sa mga sermon, sa
kamalayan na kung hawakan Sajjad mosque forgetting, o walang ibig sabihin na
siya ay hindi nagkakasala, ngunit ang aralin Sa pamamagitan ng makatawag pansin
at masaya. (Pinaikling mula sa libro (ganap sa Diyos sa jurisprudence ng aklat
ay totoo at taon) ng Sheikh Adil Azzazi at Sheikh (Abu Ahmad Masri).
God bless ating
Propeta Muhammad at sa kanyang pamilya at mga kasama
ليست هناك تعليقات:
إرسال تعليق